Cồng, chiêng là loại tài sản quý giá của các dân tộc ở Tây
Nguyên, thể hiện sự giàu có của gia chủ. Nếu nói rằng, rừng núi, buôn làng
Trường Sơn- Tây Nguyên là cái nôi của văn hoá cồng, chiêng thì làng đúc cồng,
chiêng Phước Kiều (xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và một số
làng nghề khác ở đồng bằng là nơi xuất xứ của những tài sản quý giá ấy, người
Mnông gọi là chiêng doanh.
Xưa kia, chiêng Lào (còn gọi là chiêng Lao), chiêng Campuchia
(còn gọi là chiêng Cur) không thiếu, nhưng đồng bào sống trên dải Trường Sơn và
vùng Tây Nguyên vẫn ưa thích loại chiêng do người Kinh chế tác ra. Những năm mùa
màng bội thu, đời sống khá giả, đồng bào Tây Nguyên luôn có nhu cầu mua sắm
cồng, chiêng để sử dụng trong các lễ hội và làm giàu tài sản cho gia đình theo
quan niệm của đồng bào. Đồng bào càng sử dụng nhiều cồng, chiêng thì nghề đúc
cồng chiêng Phước Kiều mới có cơ ăn nên làm ra, có mối liên hệ thường xuyên giữa
các nghệ nhân trong làng với những người dân vùng Tây Nguyên. Trong gần 200 năm
qua, ước tính làng Phước Kiều đã cung cấp gần 25.000 bộ cồng, chiêng, bộ gõ, bộ
vỗ cho vùng Tây Nguyên.
![Chiêng Doanh ở Tây Nguyên](http://image.baotayninh.vn/news/2011/20110719/fckimage/69731473737279_chieng.jpg) |
Sản
phẩm cồng chiêng của làng đúc Phước Kiều. |
Từ khi không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được công nhận
là kiệt tác di sản văn hóa thế giới, các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Nông, Đăk
Lăk... đã dấy lên phong trào bảo tồn không gian văn hóa cồng, chiêng. Trong
những năm qua, Sở VHTT&DL các tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk đã tổ chức nhiều đợt điều
tra, tổng kiểm kê cồng, chiêng trong toàn tỉnh. Qua đó, phát hiện vấn nạn “chảy
máu cồng chiêng” đang xảy ra phổ biến ở nhiều buôn làng. Do đó, từ năm 2006,
lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Đăk Lăk đã đến làng Phước Kiều khảo sát và đặt mua
cồng, chiêng. Chỉ riêng tỉnh Đăk Lăk, số cồng chiêng cần mua sắm lên đến 150 bộ.
Còn tỉnh Đăk Nông những năm qua đã mua 70 bộ chiêng của làng Phước Kiều. Mới
đây, Phòng Văn hoá - Thông tin thị xã Gia Nghĩa đã hợp đồng với nghệ nhân Dương
Ngọc Tiển chế tác bộ goong cho dân tộc Mnông, Mạ từ nguồn kinh phí tài trợ của
Quỹ Văn hoá Đan Mạch. Các tỉnh Tây Nguyên còn khảo sát các làng nghề đúc đồng ở
Nam Định, Thanh Hoá nhằm tìm chọn những ưu thế của kỹ thuật chế tác giữa địa
phương trong nước để sản phẩm trang bị cho buôn làng sử dụng được lâu bền hơn.
Một yếu tố để đồng bào Tây Nguyên chọn lựa chiêng doanh là, do
các nghệ nhân đúc đồng Phước Kiều không những biết đúc ra chiêng doanh mà còn
giỏi thẩm âm. Điển hình như: nghệ nhân Dương Quốc Thuần, Dương Ngọc Tiển đã
truyền dạy thẩm âm cồng chiêng cho những nghệ nhân trẻ ở bon làng Mnông, tỉnh
Đăk Nông. Mỗi lớp “tập huấn” thẩm âm do Sở VHTT&DL Đăk Nông tổ chức có đến vài
chục nghệ nhân Mnông tham gia. Đặc biệt, trong cuộc thi thẩm âm cồng, chiêng do
Bộ VHTT&DL tổ chức tại Gia Lai năm 2008, đích thân nghệ nhân Dương Ngọc Tiển
được mời đến Đăk Nông truyền dạy “nghề lên dây chiêng” cho các nghệ nhân Mnông,
Ê-đê.
Đây được coi là cơ hội lớn trong việc phát triển, bảo tồn làng
nghề của dân tộc, địa phương, góp phần vào việc bảo tồn không gian văn hóa cồng
chiêng các dân tộc vùng Trường Sơn- Tây Nguyên.
K.D (st)