Nếu vùng Bắc
Ninh có quan họ thì người Tày ở đây coi khắp coọi là quan họ của dân tộc mình,
chỉ khác là các liền anh, liền chị trong quan họ không được phép lấy nhau; còn ở
đây hát khắp coọi là đi đến hôn nhân bền chặt.
Trong những dịp
cưới xin, lễ hội, du xuân, trai thanh nữ tú đã hát đối đáp nhau để rồi "vương"
lại bao nỗi nhớ nhung, hát để thay cho lời chào hỏi, ước hẹn, bằng cả tấm lòng
của mình để kết nên tình yêu đôi lứa. Hát khắp có thể là "đặc sản" của Lục Yên,
thì Yên Bình có hát coọi. Hát khắp khi lên giọng "ứ ơi" ngân dài rồi bắt vào lời
hát luôn, còn hát coọi "ứ ơi ứ hợi" lên xuống để đủ độ ba nhịp mới bắt vào lời
hát. Lời hát được chắt lọc hình thành trong lao động sản xuất, mượn hình ảnh hoa
lá, ánh trăng, sông suối, các loại hoa như hoa mạ, hoa bưởi, hoa phặc phiền…;
chim có chim én, chim khảm khắc…
Lời hát là mượn
cỏ cây hoa lá để gửi tình gửi cảnh vào đó, diễn tả nỗi nhớ bạn lúc buồn da diết,
lúc vui náo nức như tiếng vọng của núi non, chim khảm khắc lẻ bạn, tâm tình với
người mình thương nhớ. Các cụ kể về thời trai trẻ của mình đã hát đối đáp thâu
đêm không biết mệt, đến đêm thứ ba phải có bài hát gọi vía quay về, nếu không
hồn vía theo nhau xuống long cung không có loại thuốc nào cứu chữa nổi. Trong
hát khắp coọi giao duyên ở người con gái bao giờ cũng kiệm lời hơn đợi bên trai
lên giọng đến đôi lần, bên gái cảm thấy "lọt tai" tương xứng mới lên tiếng.
Trước ngổn ngang đường vào xóm ngõ, bên trai có người lên tiếng:
"Con đường ba
mươi ngả / Bản người chín mươi lối / Ba mươi lối về vòng/
Chín mươi lối về
chụm/ Chỉ đường anh thăm bản táng mường em ơi…" (Sam síp qué tàng lạu /
Cảu síp tó bản
cần / Sam síp tó pây vòng / Cảu síp tàng mà cáp / Chỉ tàng hẩu pí thăm bản dương
mường noọng nỏ).
Thấy bạn gái
đang cầm đon mạ cấy ở ruộng người con trai hát:
"Em ơi bó mạ bao
nhiêu nhánh/Để anh cung một nhánh được không? (Noọng hợi co chả kỷ lai theo/ Hâử
pí chung co đeo đảy bấu).
Hoặc thấy bạn
gái nón đội đầu:
"Em ơi! Nón cọ
hay nón bạc/ Nón này đội hai người được không/ Đội được cho anh chung lối bước…"
(Noọng hợi! Chúp cọ lụ chúp ngần/ Chúp nạy thủm soong cần đảy bấu / Thủm đảy pí
so pậu nèm tàng).
Bên trai cứ tiếp
tục hát, khi thấy không thể không cất lời đáp lại là không nên . Lúc này người
con gái mới lên tiếng :
"Ơn anh ở khác
bản lại thăm / Ơn người từ khác mường mới đến / Lời hay em không cho rơi giát
/Lời ngọt em không để rơi bùn / Em đem vào hòm bạc em khóa / Hôm nào về nhà
chồng mới mở…" (Ơn pí dú táng bản mà dương / Ơn cần dú táng mường mà quá / Cằm
đây noọng bấu hẩử tốc phạc / Cằm mịac noong bấu hẩử tốc tồm / Nọong au khảu hòm
ngần noọng khỏa /Vằn hâư noọng mừa mả còi khay...).
Muốn dừng lại
bản để hát tiếp khi chiều đã buông xuống:
"Anh
bước đến đầu bản chiều tà / Tay
áo vẫy mặt trời không lại / Mặt trời đã vội vã về tây…/ Thân anh người cách xứ
hỏi han / Ơn chủ có lòng thương thân thiết / Cho chúng tôi nghỉ trọ được
không?..." (Dám mà thâng hua bản chại đăm / Khen sửa quắt tha vằn bấu tẻo / Tha
vằn te khảm kéo mừa tây / Thân pí cần cách lặm so sam / Ơn chủ mì tọng thương
thân thiết / Hẩu boong khỏi so tổ đảy bấu).
Người con gái đã
khiêm tốn mời khách đến nhà mình:
"Nhà
em cột sa nhân / dựng dỏng dảnh trên đường / giát nhà bằng cây nứa / không chê
dặm là ở anh ơi" (Lườn noọng sâu mạy nẻng / tẳng dóng dénh nưa tàng / phạc lườn
phạc mạy piao / thân pí bấu chê cài là dú).
Đây mới là đoạn
dọc đường những lời ướm hỏi đã được người con gái đáp lại, mời tới chơi nhà. Cứ
thế họ hát đối đáp nhau: lượn mời, mừng bản, mừng nhà, mừng cây đa bến nước,
mừng cánh đồng ao cá, cây cau vườn trầu, thăm hỏi cha mẹ, xin trầu, mời trầu, họ
hát đối đáp nhau về hoa , nam than nữ ước du xuân xuống chơi long cung rồi hát
rủ nhau lên xem số, chơi chim én, hát biệt bạn chia tay, hát một đêm không hết
hát tiếp các đêm sau. Có điều liên quan tới những trang "Khảm hải" (vượt biển)
đã có ở vùng này. Những bài khắp coọi cũng rủ nhau lên thuyền dạo cảnh biển hồ.
"… Em xin mừng
bến sông vực thẳm/ bè mảng người nhộn nhịp lại qua / thuyền nhỏ đánh cá nơi sông
biển / thuyền to chở vòng xuyến bạc vàng …/ tiền bạc không có qua với bạn / một
thân mình vò võ tương tư.." (Noọng đảy chồm biển hà vằng xanh / lừa pè nhộn pền
danh lai lẳm / lừa nọ cần tức pia hải hố / lừa luông cần to của kim ngần…/ ngần
bấu chèn nạy hắt dượng rừ / thân noọng hác tương tư khỏ nghị
).
Tất nhiên là dịp
bạn trai mời bạn gái bước xuống thuyền cùng dạo cảnh:
"Mời em ngồi
mảng bioóc cho an / mời em tựa thuyền hoa cho vững / hai ta cùng dạo chốn cảnh
tiên / …" (Mời noọng nẳng tảng biooc hẩư an / mời noọng inh lừa va hẩử định /
soong làu sày dạo chốn cảnh tiên).
Sau cuộc dạo
chơi đó, khi đã đỗ bến bờ người con gái hát trả ơn:
"Ơn
anh chèo mảng bioóc được an / ơn anh đưa thuyền hoa giúp noọng / mười lần ơn xin
trả ơn người / có bạc em trả anh đầy rá / có ngựa em thưởng anh cả yên / có lụa
em trả anh cả thước/ chẳng có bạc em thưởng lời cho quan / chẳng có ngựa em
thưởng tiếng cho người / cầu mong anh sớm nên gia thất/ nguyện cho người nhà cửa
giàu sang…" (Ơn pí chèo lừa bioóc đảy an / ơn pí chèo lừa va súng noọng / síp ơn
đé noọng bái ơn cần / mì ngần noọng nhằng thưởng tằng rả / mì mạ noọng nhằng
thưởng tằng an / mì loàn noọng nhằng thưởng tằng thước / bấu mì ngần noọng
thưởng pác hẩử quan / bấu mì mạ noọng thưởng cằm hẩử pí / pảo pí hẩử pền dảo éng
bươn / pảo hẩử pì pền lườn sung túc...).
Ngày tháng qua
đi những lần hát giao duyên đã dệt nên tình chồng vợ. Cũng có những đôi yêu nhau
mà chẳng lấy được nhau, họ đã hát lời biệt bạn:
"Ngọn
diễn tiếng vàng anh thỏ thẻ / Thương nhau rồi chẳng lấy được nhau / Em về còn
mười đôi chín bạn / Anh về là vò võ một thân / Cất lời xin được nói cùng em /
Giờ này mình còn hát với nhau / Lát nữa hai hồn đâu cách biệt / Tựa như chim ăn
trái lìa tổ / Xa nhau biết bao giờ gặp lại / Giống như bụt nơi chùa bỏ hương/ Xa
em bao tháng ngày thấy mặt / Xa anh về khác xứ hãy thương / Giờ em lập gia đình
khác bản / Mỗi tối em buông màn vào ngủ / Em hãy sắp thêm gối cho anh / Vía anh
luôn bên mình kết bạn / Ngộ nhỡ anh mơ thấy cũng nên / Bữa ăn đặt xuống mâm hai
đũa / Trầu cau đặt vào nơi hẹn ước / Vía anh luôn bên bạn vía nàng / Anh nhắm em
đường xa nhớ nhé!" (Vàng anh chếp chai mười tiểng sáy / Thương căn là bấu đảy
pền đôi / Noọng mừa nhằng síp đôi cảu ban / Pí mùa là lãng đạng một thân / Cất
tiểng đuổi kình châm bạn hản / Giờ này là nhằng cảng đuổi căn / Dếp nọi thêm
soong khoăn lại piạc / ý như nộc kin mác tả lằng / Pịac noọng chắc kỷ bươn hăn
nả / phít pí pây táng xạ cỏi thương / Giờ noọng tẻo định lườn táng bản / Piầu
giá noọng khang mản khảu nòn / Noọng cỏi chứ tặt mon hẩử pí / Khoăn pí pậu noọng
nhí khừn vằn / Ngộ vạ pí phăn hăn bấu lụ / Chin khảu tặt soong thú lồng bâm /
Nhàu mác còi tặ lồng tin mản / Khoăn pí mừa kết bạn đuổi nàng / Pí sắng noọng
khảo bang cỏi chứ).
Việc bảo tồn và
phát huy có lẽ đến lúc cần được các cấp quan tâm và thành chương trình công tác
cụ thể trong nội dung giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa nói chung và dân tộc
Tày vùng sông Chảy nói riêng.
K.D (st)