BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh:

Cục Thuế cần thực hiện đo lường mức độ hài lòng của người dân 

Cập nhật ngày: 06/04/2019 - 07:28

BTNO - Chiều 5.4, ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh cùng thành viên các Ban HĐND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Cục Thuế Tây Ninh về công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại buổi làm việc với ngành Thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Phong- Cục trưởng Cục Thuế, thời gian qua, cơ quan đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, giảm thời gian thực hiện TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, Cục Thuế còn thực hiện Chỉ thị 01 của Tổng cục Thuế về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của cán bộ thuế với người nộp thuế, công khai đường dây nóng, số điện thoại liên hệ với Cục trưởng, các Chi cục trưởng trên trang điện tử của cơ quan. Hằng quý, Cục thuế đều tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, tháo gỡ nhưng khó khăn của người nộp thuế và đồng thời triển khai chính sách thuế mới.

Về hiện đại hóa nền hành chính, ngành đã tổ chức kê khai thuế qua mạng internet. Đến ngày 31.12.2018, có trên 3.600 doanh nghiệp được cấp tài khoản, đạt khoảng 98%. Về nộp thuế điện tử, đến cuối năm 2018, ngành Thuế Tây Ninh thực hiện 3 chỉ tiêu về nộp thuế điện tử: đăng ký nộp thuế điện tử đạt 96%; số chứng từ nộp thuế điện tử tháng đạt 73% và số tiền nộp thuế điện tử tháng đạt 89%. Trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hầu hết các TTHC đều đạt mức độ 3,4.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn đề nghị ngành Thuế cung cấp thông tin về một số vấn đề. Đó là việc liên thông giữa giữa ngành Thuế và Tài nguyên Môi trường; công tác khiếu nại, tố cáo thời gian qua được cơ quan xử lý như thế nào; vì sao hiện nay Cục Thuế chưa cử cán bộ công chức đến phụ trách đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh…

Xung quanh các vấn đề đặt ra, ngành Thuế đã giải trình từng nội dung với đoàn giám sát. Vấn đề liên thông cơ chế giữa Sở Tài nguyên Môi trường và ngành Thuế, hiện nay Cục thuế đã có phần mềm sẵn sàng triển khai nhưng đang còn chờ phía Sở Tài nguyên Môi trường nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cho đồng bộ để phối hợp thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Phong- Cục trưởng Cục Thuế báo cáo tình hình thực hiện CCHC.

Liên quan đến việc cử cán bộ Thuế đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh, ngành Thuế cho biết, do mỗi năm, số hồ sơ phát sinh tại đây không cao, chỉ khoảng 20 bộ hồ sơ; nếu đưa cán bộ đến sẽ lãng phí nên tạm thời chưa thực hiện. Các nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo cũng được ngành Thuế đặc biệt quan tâm, thực hiện đúng quy trình, quy chế của ngành và của Luật khiếu nại, tố cáo.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đánh giá cao những cải cách của ngành Thuế, góp phần đảm bảo thu ngân sách, cải thiện quan hệ của chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Tâm, trong thời gian tới, ngành Thuế Tây Ninh cần  đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, tránh trường hợp người nộp thuế không cập nhật kịp những thông tin mới nên kê khai thuế còn sai sót. Trong quá trình sáp nhập thuế khu vực có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ của ngành và cơ quan liên quan, đề nghị Cục Thuế nên chuẩn bị tốt.

Ông Nguyễn Thành Tâm cũng ghi nhận những nỗ lực của ngành Thuế trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phối hợp tốt với Sở KH&ĐT trong việc đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế; dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4 nhiều hơn so với những ngành khác.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế phối hợp giữa ngành Thuế và Tài nguyên Môi trường chưa chặt chẽ, vẫn còn thông tin gây phiền hà cho người dân. Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, ngành Thuế cần triển khai thực hiện việc đo lường mức độ hài lòng của người dân trong cung cấp dịch vụ của ngành cũng như xây dựng Đề án vị trí việc làm, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 18 của Thủ tướng, Chính phủ.

N.D