BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá IX:

Đại biểu quan tâm nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân 

Cập nhật ngày: 15/07/2017 - 06:00

BTN - Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khoá IX đã dành một buổi để thảo luận về một số vấn đề quan trọng liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Có nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp xác thực được kỳ họp ghi nhận, tiếp thu.

Nông dân cần được Nhà nước hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Trong ảnh: Nông dân Châu Thành thu hoạch mướp. Ảnh Lê Thành Nhân

Cụ thể, về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, các đại biểu đề nghị cho biết chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được triển khai như thế nào, đồng thời đề nghị kết nối chính sách này với Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp nhằm bảo đảm phát triển nông nghiệp đúng hướng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, đại biểu HĐND tỉnh cho rằng Đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp triển khai còn chậm. Nếu chọn du lịch và nông nghiệp công nghệ cao là hướng phát triển của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bên cạnh đó, theo báo cáo kinh tế - xã hội, giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp chưa đạt chỉ tiêu đề ra, do đó trong 6 tháng còn lại, UBND tỉnh cần có giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, tập trung cơ cấu lại nông nghiệp- nhất là việc tổ chức sản xuất và triển khai các chính sách để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh.

UBND tỉnh cũng cần sớm triển khai các chính sách nhằm hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị, bền vững; cần có giải pháp hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ nông sản, nhất là đối với các trường hợp người dân trồng nhỏ lẻ có diện tích đất dưới 1 ha, nông sản bán phải phụ thuộc vào thương lái, bị thương lái ép giá; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, kịp thời có những biện pháp điều chỉnh bổ sung để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện (về thu nhập, nhận thức xã hội, sản xuất).

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tỉnh cần có giải pháp xử lý việc thu gom rác thải sinh hoạt đối với các khu dân cư (có số hộ dân không đăng ký đủ số lượng để tổ chức thu gom theo quy định của Công ty Công trình đô thị).

Mặt khác, việc thu gom rác thải của công ty còn bất cập (điểm tập kết rác không được quy hoạch; thùng rác không được che đậy, gây ô nhiễm môi trường; tần suất thu gom rác chưa đều gây ứ đọng rác…).

Đại biểu HĐND tỉnh đề nghị ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết để xây dựng mỹ quan tại đô thị, khu dân cư. Bên cạnh đó, có giải pháp thu gom, xử lý chất thải tại khu công nghiệp; khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí; các cơ sở y tế... trên địa bàn.

Tỉnh cũng cần quan tâm thực hiện tốt các giải pháp để quản lý chặt chẽ, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai trên địa bàn, nhất là các khu vực đất công. Đối với việc cho các công ty trên địa bàn huyện, thành phố thuê đất công, ngành chức năng cần quan tâm kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất, tránh tình trạng sử dụng sai mục đích. Đồng thời, ngành chức năng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; sớm khắc phục những hạn chế, bất cập trong khai thác và sử dụng đất san lấp, đá, cát xây dựng.

Hiện nay, trên địa bàn các huyện, việc quản lý đất đai như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, dẫn đến bất cập, chồng chéo trong quản lý. Đại biểu đề nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giao cho UBND huyện quản lý để việc giải quyết được chặt chẽ và nhanh chóng.

Trong lĩnh vực giao thông - vận tải, đại biểu đề nghị cơ quan chủ quản sớm triển khai biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng trên các tuyến đường (như hương lộ 2 ấp Suối Cao B, xã Phước Đông; đường Lý Thường Kiệt, đường Phạm Hùng, huyện Hoà Thành; đường 30.4), nhất là các tuyến đường đô thị trong mùa mưa.

Trong lĩnh vực đầu tư phát triển, tỉnh cần quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối, nhất là phát triển du lịch; có giải pháp quản lý, khai thác và phát huy giá trị văn hoá, lịch sử của các điểm du lịch trọng điểm của địa phương; cần quan tâm đến mục tiêu, giải pháp cụ thể khi tiến hành thực hiện các chương trình hoặc đầu tư các dự án (chẳng hạn như khi xây nhà văn hoá ấp thì mục đích, giải pháp duy trì hoạt động ra sao...).

Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, đại biểu đề nghị cơ quan hữu quan chú trọng giải quyết những vấn đề tiêu cực của xã hội đang diễn ra như: tình trạng ly hôn gia tăng, đạo đức học đường xuống cấp, tình trạng trẻ hoá đối tượng vi phạm pháp luật; có giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện các chính sách giảm nghèo một cách bền vững; cần có giải pháp tạo điều kiện cho hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo một cách cơ bản.

Đại biểu cũng đặt vấn đề, việc xử lý vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm có triệt để từ khâu sản xuất nguyên liệu ban đầu hay không? Thực phẩm đã qua chế biến đem ra chợ bán được quản lý như thế nào? Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị tăng cường hơn nữa các biện pháp kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đặc biệt là những nơi có nguy cơ cao (dịch vụ nấu ăn tại các đám tiệc, cung cấp suất ăn công nghiệp). Ngành chức năng, chính quyền cần xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Ngành Y tế cần quan tâm khắc phục những hạn chế, bất cập trong hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, vì hiện nay chất lượng cung cấp dịch vụ y tế kém hơn cơ sở tư nhân và tình trạng thiếu thuốc vẫn còn xảy ra ở không ít nơi; trang thiết bị y tế còn bất cập, lãng phí, một số trang thiết bị được trang cấp nhưng thiếu nhân lực sử dụng; hiện có tình trạng thu phí giữ xe ở các bệnh viện công cao hơn giá niêm yết, đề nghị cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh.

Về lĩnh vực pháp chế, đại biểu đề nghị UBND tỉnh xem xét tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính, góp phần giảm gánh nặng về biên chế sự nghiệp; tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội như trộm cắp, ma tuý, cờ bạc, đua xe trái phép, gây rối trật tự.

Tỉnh cần kiến nghị các cơ quan Trung ương sớm nghiên cứu sửa đổi Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma tuý, nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý và tổ chức cai nghiện cho các đối tượng tại địa phương; đồng thời, tỉnh cần sớm triển khai đề án cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh và các ngành, đơn vị, địa phương cần tập trung nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, góp phần thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm để phát triển kinh tế tỉnh nhà;  có giải pháp kiểm soát, xử lý những hành vi gây khó khăn trong thực hiện các thủ tục đầu tư dự án.

Đại biểu cũng đề nghị sớm đầu tư cầu qua rạch Trảng Chừa (hướng từ cổng Khu công nghiệp Trảng Bàng qua cầu Bình Tranh) nhằm hạn chế công nhân ra quốc lộ 22 quá đông vào giờ cao điểm; đề nghị tỉnh hỗ trợ cho Trảng Bàng nâng cấp đường từ Thị trấn vào khu vực ngã ba Cây Khế để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, công nhân khi tan ca; đề nghị cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở Công ty gas Hoàng Ân (huyện Gò Dầu, do tỉnh quản lý) để bảo đảm an toàn cho các hộ xung quanh; đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm sửa chữa tuyến đường 786 đoạn qua xã Long Chữ, Long Giang, Long Khánh, Long Thuận, hiện nay đang xuống cấp.

Có đại biểu cho rằng chính sách hỗ trợ cho người nghèo là cần thiết, nhưng cần quan tâm đến cách hỗ trợ như thế nào để người nghèo phấn đấu lao động thoát nghèo, tránh tình trạng luôn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ Nhà nước.            

Đại biểu Nguyễn Đài Thy phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cụ thể, cử tri không đồng tình trường hợp cơ quan chức năng trả lời kiến nghị cử tri xã Lộc Ninh - Dương Minh Châu về việc khai thác mỏ đá Lộc Trung như sau: “trường hợp cử tri không đồng ý thì hướng dẫn cử tri kiện ra toà án giải quyết”.

Có đại biểu đặt vấn đề, trong báo cáo công tác phòng - chống tội phạm, số lượng án điều tra, xử lý tội phạm ma tuý trên địa bàn giảm. Trong khi thực tế, số lượng người nghiện ma tuý và tội phạm ma tuý trên địa bàn lại tăng và diễn biến phức tạp. Vấn đề này cần được làm rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý hiệu quả trong thời gian tới.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là tỷ lệ án huỷ của Toà án tỉnh còn cao (3,59%), cần quan tâm làm rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ kinh phí cho ngành Toà án, đặc biệt là kinh phí trong hoạt động của đoàn Hội thẩm nhân dân, hoạt động xét xử lưu động.

HOÀNG THI

(lược ghi)