BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu:

Những dấu ấn nổi bật 

Cập nhật ngày: 30/12/2017 - 16:53

BTN - Nổi bật nhất trong hoạt động của UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu trong năm là việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân và Bí thư Huyện uỷ Dương Minh Châu Nguyễn Thị Xuân Hương đi thăm các tiểu trại trong Ngày hội Đại đoàn kết liên khu dân cư tại xã Phước Minh.

Năm 2017, UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu đã gặt hái được nhiều thành công với những dấu ấn nổi bật. Ðây là năm thứ ba liên tục, UBMTTQVN huyện được Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tặng Cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu phong trào. Với thành tích này, UBMTTQVN huyện đủ điều kiện để được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Nổi bật nhất trong hoạt động của UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu trong năm là việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặt trận huyện và các xã, thị trấn đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên tiếp tục duy trì nhiều dự án như: giải quyết việc làm, vay hộ nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh, sinh viên nghèo, mô hình nuôi heo đất, nuôi ếch, nuôi gà con, mô hình góp vốn xoay vòng bằng tiền, mô hình tiết kiệm điện, tổ may gia công, đan lát…

Ngoài ra, UBMTTQVN huyện và các tổ chức chính trị - xã hội còn hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được 57 con trâu, bò với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Riêng các xã Phước Minh, Bến Củi còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ gà, dê bách thảo với số lượng hơn 200 con, tổng trị giá 278 triệu đồng.

Theo đó, người dân được hỗ trợ bằng hình thức trả dần lại số tiền gốc định kỳ mỗi tháng 1 lần, hoặc nuôi sau 1 năm sẽ được giữ lại con giống mẹ, trả lại con giống con cho Ban quản lý tiếp tục quay vòng cho những hộ cần được hỗ trợ khác.

Trong dịp Tết Ðinh Dậu, Mặt trận huyện và chính quyền các cấp vận động tặng hơn 6.300 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn, tổng trị giá 2,3 tỷ đồng; phối hợp với ngành Y tế tổ chức đi khám bệnh, châm cứu và cấp thuốc miễn phí cho gần 36.000 lượt bệnh nhân nghèo, trị giá thành tiền hơn 1,6 tỷ đồng; trao tặng 250 suất học bổng cho học sinh nghèo với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng; tổ chức đi thăm và tặng quà cho những gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, người tàn tật, học sinh nghèo hiếu học gần 2.300 phần quà, 61 suất học bổng với tổng trị giá gần 240 triệu đồng; vận động các Công ty PouHung, Cansport hỗ trợ 300 phần quà cho hộ nghèo, tặng 5 căn nhà đại đoàn kết, trao 80 xe đạp và 4 ti vi, với tổng trị giá 476 triệu đồng...

Kết quả đánh giá xếp loại thi đua, có 11/11 xã, thị trấn đạt loại mạnh, 54/55 ấp  đạt loại mạnh, 4/4 khu phố đạt loại mạnh và 24.943/29.971 hộ được công nhận GÐVH- trong đó có 1.309 hộ được công nhận GÐVH tiêu biểu toàn diện... Riêng UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu đạt hạng Nhất trong 9 huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngoài ra, Mặt trận ở 11 xã, thị trấn đã vận động người dân phát quang, dọn dẹp các tuyến đường, gắn hơn 100 bóng đèn thắp sáng đường quê trị giá gần 314 triệu đồng; nâng cấp 32 tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài là 28.500m với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng; làm vệ sinh, thu gom rác thải trên 56.000m đường giao thông nông thôn, nạo vét 1.500m kênh mương; phối hợp quét dọn cơ quan vào ngày thứ 6 hằng tuần với hơn 580 lượt người tham gia…

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và ra quân làm công tác dân vận tại địa phương, hệ thống Mặt trận từ huyện đến xã, thị trấn đã tham gia vệ sinh môi trường đoạn đường 784, 781, khu vực Bàu Cóp, đường Nguyễn Chí Thanh, xung quanh các khu công nghiệp, trụ sở UBND các xã, thị trấn và khu dân cư với tổng chiều dài 76.500m; thu gom, xử lý hơn 40 tấn rác thải sinh hoạt, 620kg chất thải từ thuốc bảo vệ thực vật, trang bị trên 20 thùng rác tại khu dân cư, xử lý di dời hơn 25 điểm tập kết rác không đúng nơi quy định; tổ chức vận động người dân cam kết không xả thải, vứt rác ra nơi công cộng với trên 8.400 lượt người tham gia...

Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện và các xã, thị trấn cũng đã vận động được hơn 2,8 tỷ đồng- đạt 468% kế hoạch đề ra. Từ nguồn tiền này, UBMTTQVN huyện đã xây tặng 84 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng và sửa chữa 3 căn nhà khác trị giá 40 triệu đồng.

Ðặc biệt là mô hình “Ðiểm tiếp nhận, phát quà cho hộ nghèo và kết nối yêu thương” của UBMTTQVN xã Phước Minh. Trong 2 năm 2016 và 2017, UBMTTQVN xã Phước Minh đã huy động được nguồn quà tặng, vật dụng, nhu yếu phẩm, tiền mặt… với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Võ Văn Khởi- Chủ tịch UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu cho biết, sắp tới, Mặt trận huyện sẽ tập trung đổi mới hoạt động của hệ thống Mặt trận từ huyện đến xã, thị trấn. Ðồng thời sẽ tiếp tục phát huy mô hình xoá đói, giảm nghèo bền vững bằng cách vận động các mạnh thường quân tài trợ tiếp tục mua bò giao cho những gia đình nghèo nhận nuôi, chỉ trả góp mỗi tháng 300.000 đồng.

Sau đó, Mặt trận dùng số tiền trả góp này mua bò mới giao tiếp cho những gia đình nghèo khác. Ngoài ra, Mặt trận huyện còn kết hợp với doanh nghiệp phát triển mô hình khởi nghiệp nhằm hỗ trợ con giống, cây giống, vốn cho người dân, đồng thời thành lập đội cứu thương và cổng thông tin điện tử của Mặt trận huyện.

Hoàng Trương - Ðại Dương