BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mặt trận Tổ quốc các cấp:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền miệng 

Cập nhật ngày: 11/06/2017 - 09:19

BTN - Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền miệng được MTTQ tỉnh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra thực hiện. MTTQ các huyện và cơ sở đã linh hoạt lựa chọn biện pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Xã Thanh Phước, Gò Dầu trao loa tay tuyên truyền cho các ấp.

Trong những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền của hệ thống Mặt trận Tổ quốc góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng các phong trào thiết thực ở địa phương như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và tuyên truyền biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực.

Công tác tuyên truyền miệng đã góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống; tuyên truyền kịp thời Nghị quyết trung ương 4 (khoá XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các tầng lớp nhân dân, tôn giáo, dân tộc. Đặc biệt, công tác tuyên truyền miệng đã góp phần tích cực vào sự thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 với hơn 10.000 cuộc, có hàng trăm ngàn lượt người tham gia.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó phân định rõ trách nhiệm và đối tượng tuyên truyền của từng đơn vị, từng cấp. Tiến hành rà soát lại thực trạng hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm nòng cốt tuyên truyền trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc.

Để cung cấp tài liệu tuyên truyền ra dân, từ năm 2016, MTTQ tỉnh đã phát hành và trang bị bản tin công tác Mặt trận của tỉnh đến 100% Ban công tác Mặt trận ấp (khu phố). Trong tuyên truyền, còn hướng dẫn các cấp Mặt trận Tổ quốc kết hợp với tập hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân kiến nghị đến các cấp uỷ đảng, chính quyền xem xét giải quyết và thực hiện từ Ban công tác Mặt trận lên, đã thu thập được hơn 200 lượt ý kiến về nhiều vấn đề trong đời sống chính trị - xã hội hiện nay.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền miệng được MTTQ tỉnh thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra thực hiện. MTTQ các huyện và cơ sở đã linh hoạt lựa chọn biện pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Điển hình như Mặt trận Tổ quốc huyện Dương Minh Châu đã xây dựng mô hình “Nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền, tập hợp các tầng lớp nhân dân của Mặt trận huyện, xã, thị trấn”.

Mô hình xây dựng các “nhóm tuyên truyền” từ 10 - 20 thành viên, củng cố mạng lưới “nhóm nòng cốt”, “câu lạc bộ pháp luật”. Định kỳ hằng tháng, các nhóm tổ chức tuyên truyền 1 lần, có sự tham gia hướng dẫn của Mặt trận huyện, xã, thị trấn và các tổ chức thành viên. Các nhóm “nhỏ, lẻ” này sẽ tuyên truyền ở các địa điểm tập trung đông người như quán cà phê, quán ăn, nhà trọ công nhân… qua đó tạo sự lây lan thu hút đông đảo nhân dân tham gia các buổi tuyên truyền.

Mặt trận thị trấn Gò Dầu luôn bám sát các khu dân cư, hằng tháng, phân công trong Ban Thường trực tham gia sinh hoạt, tuyên truyền cùng Ban công tác Mặt trận để vừa thông tin đến người dân, vừa tập hợp ý kiến, nguyện vọng nhân dân. Bên cạnh đó, Mặt trận còn phối hợp với công an, các ngành xã tuyên truyền đột xuất đối với những khu vực điểm nóng về tệ nạn xã hội như ma tuý, ANTT, đá gà, cờ bạc, hàng gian, hàng giả…

Mới đây, MTTQ huyện Gò Dầu và Dương Minh Châu hướng dẫn các xã kêu gọi xã hội hoá chi phí mua loa tay cung cấp cho các ấp, khu phố để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền miệng, góp phần thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong nhân dân.

Các hình thức tuyên truyền miệng sẽ phần nào khắc phục được những khó khăn trong việc mời dân tham gia các buổi tuyên truyền tập trung tại văn phòng ấp, phát huy được hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong thời gian tới, MTTQ tỉnh sẽ xây dựng mạng lưới báo cáo viên và tuyên truyền viên là cán bộ chuyên trách của MTTQ và các uỷ viên Uỷ ban MTTQ các cấp, tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, đưa hoạt động tuyên truyền miệng đi vào chiều sâu.

H.Tiên