BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các khu công nghiệp Tây Ninh: Cần thêm 5.000 lao động trong năm 2009

Cập nhật ngày: 03/09/2009 - 09:07

BQL các KCN Tây Ninh cho biết, đến nay, tại KCN Trảng Bàng và KCX&CN Linh Trung III có trên 28.600 lao động đang làm việc, trong đó có 703 lao động là người nước ngoài (số lao động tại KCN Trảng Bàng chiếm gần 19.000 người).

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ở một số doanh nghiệp gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng một vài doanh nghiệp cho công nhân nghỉ chờ việc (nghỉ luân phiên hoặc đồng loạt). Còn lại, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động hiệu quả, giữ được mức tăng trưởng ổn định và duy trì được việc làm cho người lao động.

Công nhân một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở KCN Trảng Bàng.

Công đoàn các KCN Tây Ninh cho biết: Từ nay đến cuối năm 2009, tại KCN Trảng Bàng và KCX&CN Linh Trung III cần tuyển thêm khoảng 5.000 lao động. Tuy nhiên, căn cứ vào số lượng lao động tại địa phương và tình hình thu hút lao động hiện nay tại các doanh nghiệp, các KCN khó có thể “kiếm” đủ số lao động này. Do đó, khả năng thiếu hụt lao động vào thời điểm cuối năm (thời điểm xuất khẩu hàng hoá tăng cao trong năm) là có thể xảy ra.

Theo một cán bộ BQL các KCN Tây Ninh, thời gian gần đây, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở các KCN Tây Ninh đã chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật về sử dụng lao động như: đăng ký nội quy lao động (có 71/116 doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký); đăng ký thoả ước lao động tập thể (36/116); đăng ký thang bảng lương (22/116); mua BHXH cho người lao động. Dù vậy, số lượng các doanh nghiệp thực hiện đủ và đúng các quy định của pháp luật về sử dụng lao động tại các doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn hạn chế. Đáng chú ý là tình trạng các doanh nghiệp nợ BHXH trong một thời gian dài nhưng “không chịu” nộp phí, gây thiệt hại cho người lao động.

HOÀNG THI


 
Liên kết hữu ích