BAOTAYNINH.VN trên Google News

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Tây Ninh: Chưa đi vào chiều sâu

Cập nhật ngày: 17/07/2011 - 09:49

UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ tháng 10.2009. Mặc dù Trung ương không yêu cầu thành lập BCĐ cấp huyện nhưng để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) trên, có 3 huyện đã thành lập BCĐ là Trảng Bàng, Hoà Thành và Tân Châu. Đến giữa năm 2011, có 4/17 sở, ngành, thành viên của BCĐ tỉnh có kế hoạch thực hiện CVĐ.

Trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, BCĐ tỉnh đã ra lời kêu gọi người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm khơi gợi tinh thần tự tôn dân tộc, lòng yêu nước và ý thực tự lực tự cường, làm cho người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam cũng như chất lượng của sản phẩm hàng hoá, dịch vụ trong nước. Bên cạnh đó, đã có một số hoạt động thực hiện CVĐ được tổ chức như diễu hành kêu gọi nhân dân hưởng ứng CVĐ tại Trảng Bàng; tập huấn cho người làm công tác tuyên truyền trong hệ thống MTTQ, đoàn thể, ngành chức năng cấp huyện; in ấn tài liệu, tờ rơi… tuyên truyền; tổ chức ký cam kết “Doanh nhân trẻ đồng hành cùng hàng Việt Nam”; cấp uỷ Đảng, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… về ý nghĩa của CVĐ.

Gian hàng cổ động, hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam“ của 1 doanh nghiệp Tây Ninh

Đến nay, Tây Ninh cũng đã tổ chức 1 số hoạt động để doanh nghiệp tiêu thụ hàng Việt, bán hàng Việt với giá hỗ trợ cho người nghèo. Cụ thể: Tổ chức phiên chợ Hàng Việt về Tây Ninh năm 2010 với hơn 50 gian hàng; tổ chức hội chợ Hàng Việt về nông thôn tại Tân Châu; Doanh nghiệp Hùng Duy đưa hàng Việt về tận vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới bán với giá hỗ trợ người nghèo, cổ động cho CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; BQL các KCN Tây Ninh và Quỹ Hỗ trợ công nhân TP.HCM tổ chức Phiên chợ công nhân phục vụ công nhân lao động tại xã An Tịnh, Trảng Bàng.

Dù vậy, đánh giá về những hạn chế trong kết quả tổ chức thực hiện CVĐ, UBMTTQ tỉnh Tây Ninh cho rằng: CVĐ chưa đi vào chiều sâu, các hoạt động được tổ chức còn “thưa thớt”, công tác tuyên truyền, vận động chưa sâu rộng. Đáng chú ý là cán bộ, đảng viên và các tổ chức thuộc Nhà nước chưa thực sự tích cực hưởng ứng CVĐ. Việc gắn kết nội dung CVĐ, phát động nhà sản xuất quan tâm thương hiệu Việt, mở rộng thị trường nội địa, phòng và chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa được thực hiện tốt. Còn có cấp, ngành, địa phương, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai thực hiện CVĐ. Các sở, ngành, đoàn thể thành viên BCĐ tỉnh còn lúng túng, chậm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ, đồng thời chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên BCĐ.

Bên cạnh đó, các DN trong tỉnh hiện vẫn chưa có sự liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng. Do đó, việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, tạo uy tín, chỗ đứng của hàng hoá Việt trong lòng người tiêu dùng còn hạn chế. Đồng thời, UBMTTQ tỉnh Tây Ninh cũng thẳng thắn nêu rõ khuyết điểm cần sớm khắc phục: Một số ban, ngành còn biểu hiện lơ là, chưa xem CVĐ là 1 nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

BẢO TÂM