BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án khai thác mỏ đá Lộc Trung (xã Lộc Ninh – DMC): UBND tỉnh chấp thuận phương án cho các hộ dân tự tái định cư

Cập nhật ngày: 09/10/2009 - 06:03

 

Bàu Mỹ được chọn làm khu tái định cư nhưng nay để xây dựng công trình công cộng khác.

Xung quanh việc người dân có đất ở dự án mỏ đá xây dựng Lộc Trung (xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) đề nghị Nhà nước xem xét cho họ tự lo tái định cư (như Báo Tây Ninh đã thông tin vào đầu tháng 9.2009), mới đây, ông Nguyễn Mộng Tín – Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết:

Tại khu mỏ đá Lộc Trung có 32 hộ dân phải di dời, tái định cư. Sau khi nhận tiền đền bù, đã có 8 hộ dân tự giác di dời ra khỏi khu mỏ. Song song với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị khu tái định cư (Bàu Mỹ, xã Lộc Ninh). Tuy nhiên, việc tái định cư ở nơi dự kiến không được người dân tán đồng vì hai lý do: Thứ nhất, khu tái định cư (rộng 5 ha) là đất bàu có chỗ sâu đến… 7m, phải san lấp trên nền địa chất yếu nên không phù hợp cho việc xây nhà kiên cố. Thứ hai, người dân ở khu mỏ đá là nông dân, quen sống ở nơi rộng rãi để chăn nuôi, làm vườn không thích hợp với khu ở tập trung, chật hẹp. Do đó, 32 hộ dân trên đều có chung yêu cầu được Nhà nước để cho họ tự tái định cư. Bù lại, họ đề nghị được hỗ trợ số tiền 80 triệu đồng.

“Về phía huyện, chúng tôi nhận thấy đề nghị của bà con là hợp lý, vừa đáp ứng nhu cầu của họ, vừa thuận lợi cho Nhà nước. Về phía nhà đầu tư cũng tán đồng đề nghị của các hộ dân. Do vậy, chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc này. Mới đây, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương này. Ngay sau đó, 32 hộ dân đã nhận đủ số tiền hỗ trợ tái định cư theo thoả thuận”, ông Tín nói.

Ngày 9.10, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Khương Quốc Biển – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần khoáng sản, tư vấn và đầu tư Fico - chủ đầu tư dự án khai thác mỏ đá xây dựng Lộc Trung cho biết: “Hiện còn 13 hộ sau cùng đang chuẩn bị di dời và cam kết đến cuối tháng 10.2009 sẽ giao mặt bằng cho Công ty. Đến nay, Công ty thực hiện xong các hạng mục về điện, đường, đã lắp đặt xong máy nghiền đá và bóc dỡ tầng đất mặt ở khu mỏ đá, đồng thời đang làm thủ tục xin giấy phép sử dụng vật liệu nổ vào việc khai thác. Hiện Công ty đã có thể khởi công khai thác những khối đá đầu tiên nhưng phải chờ các hộ dân di dời xong”.

Sản lượng khai thác ở mỏ đá khu Đông Bắc núi Phụng hiện không đáp ứng được nhu cầu của địa phương.

Như vậy, đến tháng 11 tới, ngoài sản lượng đá xây dựng được khai thác từ các mỏ ở khu vực Đông Bắc núi Phụng, tỉnh ta sẽ có thêm một sản lượng đáng kể từ mỏ đá Lộc Trung, có chất lượng cao hơn để phục vụ nhu cầu xây dựng các công trình công cộng và dân dụng ở địa phương.

HOÀNG ANH- HỮU ĐỨC