BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III (Trảng Bàng): Coi trọng việc lưu trú của người lao động và vấn đề xử lý chất thải

Cập nhật ngày: 12/03/2009 - 08:11

Nhà máy xử lý nước thải của Khu Chế xuất Linh Trung III đang vận hành

Hiện nay ở xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng có hai khu công nghiệp đang hoạt động nằm kế cận nhau. Đó là Khu Công nghiệp Trảng Bàng và Khu Chế xuất và công nghiệp Linh Trung III (gọi tắt Khu Chế xuất Linh Trung III). Khu Chế xuất Linh Trung III bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng từ giữa năm 2003. Từ đó đến nay khu này hoạt động rất hiệu quả, thu hút được nhiều nhà đầu tư. Cùng với việc quan tâm đến vấn đề sản xuất kinh doanh, cơ quan quản lý Khu Chế xuất Linh Trung rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, xử lý chất thải.

Ông Đoàn Đình Bằng, Trưởng phòng Tiếp thị Khu Chế xuất Linh Trung III cho biết, hiện nay trong khu chế xuất có 68 công ty trong và ngoài nước đến thuê đất và nhà xưởng. Trong đó có 65 doanh nghiệp đã được cấp giấy phép đầu tư, với tổng vốn đầu tư hơn 168 triệu USD, diện tích đất cho thuê khoảng 99 ha, chiếm khoảng 80% diện tích đất toàn khu. Số đất còn lại đang sẵn sàng cho thuê. Khách hàng đến Khu Chế xuất Linh Trung III thuê đất đến nay có 14 doanh nghiệp trong nước; 3 doanh nghiệp đến từ Châu Mỹ (2 từ Hoa Kỳ, 1 Canada); 1 doanh nghiệp Úc. Số còn lại thuộc các nước châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore… Ngành nghề đầu tư thuộc các lĩnh vực may mặc, cơ khí, đồ gỗ, thiết bị điện lạnh, in ấn… Tổng số công nhân lao động làm việc trong các doanh nghiệp thuộc Khu Chế xuất Linh Trung III hiện nay khoảng 10.000 người và khoảng 300 chuyên gia nước ngoài. Thu nhập bình quân của người lao động trong năm 2008 khoảng 1,6 triệu/người/tháng.

Do một số doanh nghiệp còn đang trong giai đoạn vừa hoạt động vừa tiếp tục đầu tư, một số doanh nghiệp còn đang đầu tư xây dựng cơ bản, nên trong năm 2008, trị giá xuất khẩu còn thấp hơn nhập khẩu. Cụ thể xuất khẩu 136 triệu USD và nhập khẩu 140 triệu USD. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2009, khi có thêm một số doanh nghiệp được cấp phép đi vào hoạt động, sẽ thu hút khoảng 10.000 lao động nữa.

Điều đáng chú ý là các doanh nghiệp trong Khu Chế xuất Linh Trung III rất quan tâm đến vấn đề lưu trú của công nhân ở xa. Việc tổ chức lưu trú cho công nhân và chuyên gia được các chủ doanh nghiệp ở đây thực hiện theo ba cách. Một số chủ doanh nghiệp hỗ trợ tiền lưu trú cho người lao động tự thuê nhà trọ; một số khác trực tiếp thuê nhà trọ trong khu cho công nhân ở miễn phí. Đặc biệt có 2 công ty thuê đất trong khu chế xuất để xây nhà lưu trú cho công nhân và chuyên gia ở miễn phí. Trong hai công ty này có một công ty xây dựng xong khu lưu trú và đã có công nhân vào ở. Còn một công ty thuê 2 ha đất đang tiến hành xây dựng. Được hỗ trợ tiền lưu trú, hoặc có chỗ ở miễn phí, công nhân, người lao động ở xa giảm được chi phí lưu trú, từ đó rất an tâm làm việc, tăng thêm thu nhập.

Công nhân trong Khu Chế xuất Linh Trung III đang sản xuất

Mặc khác, lãnh đạo Khu Chế xuất Linh Trung III rất quan tâm đến việc giữ gìn bảo vệ môi trường sinh thái, thể hiện qua việc dành ra khoảng 10-15% diện tích đất toàn Khu Linh Trung III để trồng cây xanh, làm hồ nước điều tiết nhiệt độ, và nhất là quan tâm đến việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Sau khi tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng toàn khu, năm 2005, cơ quan quản lý Khu Chế xuất đã đầu tư 2 triệu USD xây dựng nhà máy xử lý nước thải, giai đoạn I dành cho toàn Khu chế xuất Linh Trung III. Từ năm 2006, nhà máy bắt đầu vận hành với công xuất xử lý 5.000 m3 nước thải/ngày đêm. Với công suất này nhà máy đảm bảo xử lý hết nước thải cho tất cả các công ty xí nghiệp hiện có trong toàn khu. Chi phí vận hành cho nhà máy xử lý nước thải khoảng 200.000 USD/năm. Hiện nay lãnh đạo khu chế xuất dự kiến tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 2. Khi hoàn chỉnh xây dựng công suất xử lý nước thải của nhà máy được nâng lên đến 10.000 m3/ngày đêm.

D.H


Liên kết hữu ích