BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kinh doanh thời kinh tế thị trường: Không phải dễ dàng đạt hiệu quả cao

Cập nhật ngày: 03/12/2011 - 11:41

Là một doanh nghiệp còn rất trẻ, Công ty cổ phần Cao su Nước Trong mới chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 4.2010 đến nay, với tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị máy móc trên 30 tỷ đồng, vốn điều lệ hiện có trên 20 tỷ đồng. Công ty có lợi thế nằm ở trung tâm vùng nguyên liệu hàng chục ngàn ha cao su, có thể huy động được những nguồn nguyên liệu chất lượng tốt để sản xuất ra sản phẩm mủ cốm chất lượng cao. Công ty có 76 cán bộ công nhân viên (CBCNV), cùng với đầy đủ thiết bị máy móc sản xuất với quy trình công nghệ tiên tiến, nhưng mới đi vào hoạt động Công ty đã phải đối đầu với những khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu. Với công suất sản xuất bình quân từ 60 đến 70 tấn mủ nước/ngày, Công ty tổ chức thu mua tại nhà vườn, mua của người dân đem đến bán và mua qua các đầu mối thương lái.

Trong cơ chế thị trường, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt, do “sinh sau đẻ muộn” nên việc thu mua nguyên liệu phục vụ cho sản xuất của Công ty hết sức khó khăn. Đa số các nhà vườn và nhân dân trồng cao su từ lâu đã ký hợp đồng bán mủ cao su cho thương lái và các cơ sở sản xuất mủ cao su. Lãnh đạo Công ty đã nghiên cứu áp dụng các giải pháp hữu hiệu như: tổ chức hội nghị khách hàng, thông tin quảng bá sâu rộng về sản xuất kinh doanh của Công ty; tạo mối quan hệ mật thiết gắn bó với các nhà vườn nông hộ, mở rộng quan hệ với nhiều đầu mối cung cấp mủ cao su. Về việc thu mua mủ ngay tại nhà vườn phải đánh giá đúng chất lượng, mua đúng giá thị trường, thanh toán trả tiền cho nhân dân đúng ngày quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân không phải đi lại nhiều lần rất vất vả, phiền hà. Công ty còn có các chính sách hỗ trợ các gia đình trồng và khai thác mủ cao su như: hỗ trợ vốn để đầu tư chăm sóc cao su, tổ chức hướng dẫn cho nhân dân áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác mủ và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây cao su; biểu dương khen thưởng và mời đại diện các hộ dân thường xuyên cung cấp mủ cao su năng suất cao, chất lượng tốt đi tham quan du lịch... Từ đó, Công ty đã xây dựng được niềm tin của nhân dân, tạo được mối quan hệ gắn bó lâu dài với các hộ trồng cao su, đảm bảo có đủ nguồn nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Dây chuyền sản xuất mủ cốm

Có nguyên liệu để làm ra sản phẩm đã khó, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm càng khó khăn hơn. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế tài chính và những biến động phức tạp của tình hình thế giới, đích thân tổng giám đốc phải thường xuyên đi nhiều nơi quan hệ tìm thị trường, tìm đối tác làm ăn, tiêu thụ sản phẩm, nghiên cứu thị trường và ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm hàng hoá. Hiện nay sản phẩm mủ cốm chất lượng cao của Công ty đã tiêu thụ được ở thị trường trong nước, đồng thời còn xuất khẩu sang một số nước như: Trung Quốc, Indonesia…

Hiện nay sự quan tâm và đòi hỏi đầu tiên của khách hàng trong nước và nước ngoài là chất lượng sản phẩm, sau đó mới tính tới giá cả. Vì vậy sự quan tâm hàng đầu của Công ty là nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty tổ chức kiểm tra rất nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm. Thường xuyên tổ chức giáo dục cho công nhân đảm bảo an toàn lao động và thực hành tiết kiệm chống lãng phí như: tiết kiệm điện, tiết kiệm vật tư nguyên liệu. Thực hiện xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời để động viên mọi người thi đua phấn đấu sản xuất đạt “năng suất, chất lượng, hiệu quả cao”. Phong trào thi đua sôi nổi và hiệu quả của tập thể CBCNV đã giúp cho công ty giảm được giá thành và tăng thêm lợi nhuận.

Để động viên CBCNV thi đua sản xuất, lãnh đạo Công ty thường xuyên quan tâm tổ chức các phong trào hoạt động văn nghệ, TDTT. Tổ chức tham gia các hội diễn văn nghệ, thi đấu bóng đá, bóng chuyền giao lưu với các doanh nghiệp và địa phương. Đảm bảo tiền lương, tiền thưởng cho CBCNV, mức lương bình quân hiện nay là 3,5 triệu đồng/người/ tháng. Tổ chức trao tặng quà ngày lễ, tết cho CBCNV, tổ chức đi tham quan du lịch. Những gia đình CBCNV gặp khó khăn, hoạn nạn đều được lãnh đạo Công ty và công đoàn đến thăm hỏi động viên và tặng quà. Đồng thời luôn luôn đảm bảo chất lượng phục vụ bữa ăn giữa ca, đảm bảo chế độ quần áo, trang bị bảo hộ lao động và chăm sóc y tế, sức khoẻ cho CBCNV.

Phát huy cao tiềm năng thế mạnh của địa phương, làm ăn hiệu quả. Năm 2010, Công ty cổ phần Cao su Nước Trong đã nộp ngân sách Nhà nước 5 tỷ 965 triệu đồng. Năm 2011 Công ty phấn đấu nộp ngân sách Nhà nước 10,5 tỷ đồng.

CÔNG HUÂN

 

 


Liên kết hữu ích