BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nguồn vốn hỗ trợ nông dân xoá đói giảm nghèo

Cập nhật ngày: 16/06/2013 - 06:24

 

Một nông dân vay vốn sản xuất tại ngân hàng. Ảnh minh hoạ

(BTNO)- Theo Hội Nông dân tỉnh, trong 14 năm thực hiện Chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn (nghị quyết liên tịch 2308); 10 năm tổ chức thực hiện uỷ thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (công văn liên tịch 235), bộ mặt nông thôn tỉnh Tây Ninh đã có nhiều thay đổi. Việc Hội nông dân các cấp phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH cho hộ nông dân vay vốn theo mô hình tổ liên kết sản xuất, đã mang lại kết quả thiết thực, nhiều hộ vay vốn làm ăn có hiệu quả cao, xoá được đói, giảm nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu mở rộng đầu tư, thu hút nhiều lao động tại nông thôn, góp phần giải quyết việc làm cho nông dân.

Năm 2012 vừa qua, Ngân hàng NN&PTNT cho vay uỷ thác thông qua Hội Nông dân tỉnh đạt gần 467 tỷ đồng, hỗ trợ vốn sản xuất và giải quyết việc làm cho 23.259 thành viên trong tổ, bình quân là 19 triệu đồng/ hộ. Tổng dư nợ uỷ thác của Ngân hàng CSXH thông qua Hội Nông dân đạt hơn 669 tỷ đồng; với 95 điểm giao dịch tại xã, phường có 51.175 hộ vay, tại 1.361 tổ, chiếm 55,53% tổng dư nợ của Ngân hàng CSXH uỷ thác cho các hội đoàn thể tỉnh.

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh cũng đã được Trung ương Hội đầu tư 970 triệu đồng từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, đã triển khai 5 dự án tại 05 huyện, thị trong tỉnh để trồng hoa lan, cây cảnh, chăm sóc mãng cầu và thực hiện một số nghề tiểu thủ công nghiệp như đan lát nhằm hỗ trợ vốn để giải quyết việc làm cho 132 hội viên nông dân và tạo thêm nhiều việc làm mới cho bà con trong thời gian nông nhàn. Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh cũng đang quản lý nguồn vốn 12,5 tỷ đồng, đã triển khai 48 dự án, giải quyết việc làm cho 1.065 lao động. Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện, xã hơn 6,348 tỷ đồng đã giải ngân hỗ trợ vốn và giải quyết việc làm cho 1.485 lao động.

Năm 2013, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với UB.MTTQVN tỉnh giải ngân 5 tỷ đồng hỗ trợ nông dân nghèo sản xuất từ Quỹ vì người nghèo của tỉnh thí điểm trên 9 xã nông thôn mới của 9 huyện thị trong tỉnh. Bước đầu đã giải ngân được 1,6 tỷ đồng, hỗ trợ cho 80 lao động nghèo ở xã Trường Tây – Hoà Thành, Thạnh Bình – Tân Biên, An Hoà – Trảng Bàng.

Các cấp Hội còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Chi cục bảo vệ thực vật, Trung tâm Giống nông nghiệp và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức 2.330 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt, ứng dụng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả, cách sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu cho 153.982 lượt cán bộ, hội viên nông dân.

Sản xuất rau xanh tại một nông hộ

Thông qua việc phối hợp hỗ trợ vốn, nhiều làng nghề mới được hình thành, phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: tổ liên kết se nhang, tổ nuôi ba ba xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu; câu lạc bộ hoa lan, câu lạc bộ nuôi lươn không bùn huyện Trảng Bàng; câu lạc bộ may gia công, mây tre đan lát xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành; hợp tác xã nuôi rắn xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu; câu lạc bộ hoa kiểng phường Hiệp Ninh, Thị xã …

HY UYÊN