BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: 17 dự án chậm triển khai và ngừng hoạt động

Cập nhật ngày: 22/07/2013 - 05:57

Dự án Trung tâm thương mại Espace Bourbon tại "khu đất vàng" Quân y viện cũ (Thị xã) xây dựng dở dang.

(BTNO)- Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh vừa qua, có đại biểu chất vấn UBND tỉnh: “Hiện nay còn bao nhiêu dự án được giao đất nhưng chậm triển khai, nhận đất xong không làm gì cả. Nguyên nhân vì sao? Hướng khắc phục như thế nào?

Vấn đề này, UBND tỉnh đã phân công Sở KH-ĐT trả lời như sau: Qua kết quả rà soát,  tính đến ngày 30.6.2013, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án chậm triển khai và ngừng hoạt động (3 dự án đầu tư nước ngoài, 14 dự án đầu tư trong nước) với tổng vốn đăng ký là 5,5 triệu USD và 2.476,96 tỷ đồng, tổng diện tích là 521,63ha.

Nguyên nhân là do trong hoạt động nhà đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm liên tục, kéo dài nên bị đình chỉ hoạt động; do dự án gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mục tiêu ban đầu hiện không còn phù hợp nên nhà đầu tư có văn bản tạm ngừng hoạt động để nghiên cứu hướng đi mới; do dự án triển khai thực hiện nhưng còn vướng giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, việc đền bù kéo dài qua nhiều năm khiến chi phí đền bù tăng cao; một số dự án do nhà đầu tư trong nước tự thoả thuận, thương lượng với dân về giá đền bù, nên hiện trạng đất đền bù theo dạng da beo, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án, nhất là trong việc bố trí cơ cấu quy hoạch sử dụng đất của dự án đầu tư. Mặt khác, các dự án đầu tư trong Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài chủ yếu là các dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Hiện tại, thị trường bất động sản bị đóng băng, sức mua không ổn định nên chủ đầu tư đang gặp nhiều khó khăn về tài chính để tiếp tục triển khai thi công hoàn chỉnh dự án theo tiến độ v.v

Sở KH-ĐT cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện/thị để rà soát, nắm chắc các dự án chậm triển khai để kịp thời tham mưu xử lý đúng quy định. Tinh thần chung là nắm chắc những khó khăn của doanh nghiệp để có các giải pháp, biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện để các dự án triển khai thực hiện.

Trên cơ sở phân tích cụ thể các nhóm dự án chậm triển khai, Sở KH-ĐT sẽ phối hợp với các ngành tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý cho phù hợp với những giải pháp chính: Đối với dự án ngừng hoạt động do vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện xong các biện pháp bảo vệ môi trường, được cấp có thẩm quyền kiểm tra xác nhận đạt tiêu chuẩn mới cho phép đi vào hoạt động. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện thì vẫn tiếp tục đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Đối với các dự án vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị nơi có dự án đầu tư để hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời rà soát phân loại các dự án có điều kiện tiếp tục thực hiện, các dự án không có điều kiện thực hiện để có biện pháp thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định.

Đối với các dự án đang thực hiện nhưng gặp khó khăn về tài chính trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, sẽ tiếp tục theo dõi đôn đốc, tạo điều kiện để dự án tiếp tục triển khai; có thể xem xét cho điều chỉnh quy mô, phân kỳ đầu tư hợp lý. Nếu các chủ đầu tư không còn khả năng thực hiện sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển nhượng dự án, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng dự án. Nếu doanh nghiệp không tìm kiếm được đối tác để chuyển nhượng, không đủ nguồn lực để tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ xem xét thu hồi và mời gọi đối tác khác để tiếp tục triển khai thực hiện.

HY UYÊN