BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh: Triển khai thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng, giai đoạn 2021 – 2025 

Cập nhật ngày: 25/12/2020 - 08:17

BTNO - Thực hiện Quyết định số 1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng, giai đoạn 2021 - 2025”, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trâu chăn thả trong khu vực hồ Dầu Tiếng. Ảnh Ngọc Diêu

Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn để triển khai thực hiện.

Quá trình thực hiện tuân thủ theo nguyên tắc, nội dung, giải pháp của Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng; các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các văn bản hướng dẫn kỹ thuật của Cục Thú y.

Hằng năm, xây dựng Kế hoạch tổ chức các đợt tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi trong đó có bệnh Lở mồm long móng, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao; khi có dịch bệnh xảy ra, cần khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch.

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ kiện toàn hệ thống thú y theo quy định của Luật thú y, Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư và các văn bản liên quan; tăng cường năng lực tổ chức bộ máy và cơ chế, chính sách quản lý ngành chăn nuôi, thú y đảm bảo phòng, chống dịch bệnh kịp thời, chuyên nghiệp, hiệu quả.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động giám sát bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao, phát hiện sớm, xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát sinh, ở diện hẹp.

Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo, bán chạy gia súc bệnh, gia súc chết, vứt xác gia súc chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh; tổ chức ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, các sản phẩm gia súc qua biên giới.

Theo thống kê, tính đến tháng 11 năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 11.250 con trâu, 98.000 con bò. Trong tháng, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 2/2020, tiêm gần 60.000 liều vắc xin lở mồm long móng, đạt 98% kế hoạch.

Hồng Thu