BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ: Tình hình thất nghiệp diễn biến phức tạp

Cập nhật ngày: 05/06/2009 - 08:15

Nhận định xu hướng mất việc làm đang diễn biến phức tạp, Chính phủ dự báo số lao động mất việc làm trên phạm vi toàn quốc trong các doanh nghiệp năm nay khoảng 300.000 người.

10.000 lao động về nước trước thời hạn

Theo báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, đã có hơn 64.000 người đã bị mất việc trong quý I, chủ yếu tại các vùng kinh tế trọng điểm là TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng... Thống kê thu được từ khảo sát thực tế và báo cáo của 48 tỉnh, thành phố cho thấy trong số lao động bị mất việc, có hơn 30.000 người từ các làng ngề.

Lao động mất việc làm và thiếu việc làm chủ yếu rơi vào các doanh nghiệp có hàng xuất khẩu hoặc có nguyên liệu nhập khẩu từ các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi đó, số lao động mất việc làm năm ngoái tại 41 tỉnh, thành phố là 66.707 người.

Báo cáo của Chính phủ nhận định xu hướng mất việc làm năm nay đang diễn biến phức tạp do nhiều doanh nghiệp không nhận được đơn đặt hàng từ phía nước ngoài, nhiều doanh nghiệp không tiêu thụ được hàng hoá. 

Một vụ đình công tại TP.HCM do doanh nghiệp giải thể nhưng chậm trả lương, trợ cấp

Chính phủ dự báo, số lao động mất việc làm trên phạm vi toàn quốc trong các doanh nghiệp năm 2009 khoảng 300.000 người. Tình hình suy thoái kinh tế thế giới vẫn đang ảnh hưởng lớn đến lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.

Tính đến nay, đã có trên 7.000 lao động về nước trước thời hạn, dự báo số lao động đang làm việc ở nước ngoài bị mất việc phải về nước trước thời hạn có thể lên tới 10.000 người.

Chưa thấy chính sách kèm theo

Báo cáo của Chính phủ đề cập giải pháp ưu đãi cho doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội, thanh toán tiền lương, tiền trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc cho người lao động bị mất việc làm trong năm nay được vay vốn để thanh toán nợ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp cho người lao động.

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) cho rằng việc triển khai thực hiện gói kích cầu của Chính phủ, hỗ trợ lao động mất việc, giải quyết việc làm cho lao động chưa mang lại hiệu quả cao.

"Thực tế cho thấy việc nắm bắt tình hình việc làm và thực hiện pháp luật lao động hiện nay chưa được quan tâm, dự báo chưa tốt. Ví dụ, quý I năm 2009 có 64.900 lao động mất việc, dự báo cả năm, con số này lên đến 300.000, có cơ sở nào không? Dự báo như vậy thì chính sách kèm theo như thế nào?", đại biểu Lan nêu câu hỏi.

Bên cạnh đó, bà Lan cũng cho rằng thực tế nhiều doanh nghiệp và người lao động chưa nắm được thông tin đầy đủ về chính sách hỗ trợ người lao động mất việc, một số doanh nghiệp chưa chủ động lập hồ sơ làm thủ tục.

ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) đồng thời kiến nghị không thể có một chính sách chung cho tất cả các doanh nghiệp, bởi "sức khoẻ" các doanh nghiệp không giống nhau, có doanh nghiệp mạnh, có doanh nghiệp bình thường và có những doanh nghiệp sắp phá sản.

(Theo Vietnamnet)