BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cùng khám phá “Đất phương Nam ngày cũ” 

Cập nhật ngày: 01/03/2019 - 07:55

BTN - “Đất phương Nam ngày cũ” là tập truyện ngắn mới nhất của Trần Bảo Định.

Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Tây Nam bộ nên, Trần Bảo Định am hiểu và có nhiều kiến thức sâu rộng về mảnh đất mà ông đã và đang gắn bó. Với 20 câu chuyện được kể bằng chất giọng miền Tây “đặc sệt” pha chút hóm hỉnh, hài hước sẽ đưa bạn đọc đến với vùng đất phương Nam của những ngày xưa cũ, để hiểu và thêm yêu mảnh đất này.

Trần Bảo Định được mệnh danh là “người kể chuyện dân gian hiện đại”, bởi mỗi đứa con tinh thần của ông đều gắn chặt với đất và con người trên mảnh đất này. Chỉ cần chậm rãi lật từng trang quyển sách, cảnh sắc, phong vị đất và người phương Nam sẽ ùa về man mác, bâng khuâng trong tâm trí độc giả.

Với cách viết quen thuộc, lối hành văn mộc mạc, giản dị, chân thành, ngôn từ, khẩu ngữ “sặc mùi” Nam bộ được nhà văn sử dụng nhuần nhuyễn trong từng câu chuyện, những câu chuyện ông kể dễ đi sâu vào lòng người đọc. Điều độc đáo là việc tác giả kết hợp tài tình giữa chất bi và hài trong nghệ thuật kể chuyện. Kể về nỗi vất vả thiếu thốn của người dân, nhưng không hề tạo cảm giác bi luỵ mà thể hiện sự lạc quan, vui vẻ, trọn nghĩa tình quê hương.

Đời sống của những người dân Nam bộ từ những ngày đầu khai hoang mở cõi được Trần Bảo Định tái hiện lên một cách sinh động. Những sản vật hay món ăn mộc mạc mang hương vị quê nhà, như bánh giá chợ Giồng, mắm cồng Phú Thạnh, nồi canh chua lá giang, cá linh hấp mía... đều được tác giả miêu tả một cách chân thực, thể hiện sự quan sát tinh tế, những trải nghiệm sâu sắc, những tìm tòi công phu đầy thú vị về phong tục tập quán nơi ông sinh sống.

“Đất phương Nam ngày cũ” nhắc cho chúng ta nhớ về nguồn gốc của một miền đất hứa từ thuở khai hoang lập ấp. Biết bao địa danh, những cái tên ấp, tên làng được đặt dựa trên đặc tính tự nhiên của vùng đất đó. Những hình ảnh khả kính của con người trên vùng đất phù sa châu thổ, hiện lên rất đỗi thân thương qua từng trang viết. Trần Bảo Định kể đa phần là chuyện ân nghĩa, chuyện vui, xen kẽ những câu chuyện buồn, những cảnh nghèo cơ cực, lam lũ nhưng với một phong thái ung dung, cùng chất giọng hào sảng, tạo nên một bức tranh miền sông nước rất đỗi hữu tình.

Tập truyện ngắn “Đất phương Nam ngày cũ” sẽ đưa người đọc dạo chơi đến vùng đất miền Tây, được đắm mình trong dòng chảy của phù sa để cảm nhận được cái chân chất, thật thà của người dân nơi đây, cũng như cảm nhận được cái tình của họ dành cho nhau trong cuộc sống thường ngày. Từ đó đã tạo nên những món ăn ngon, những sản vật quý làm rạng danh xứ sở miền sông nước.

Yến Nhi