BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới 

Cập nhật ngày: 02/06/2020 - 11:12

BTNO - Ngày 1.6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh (BCĐ) tổ chức cuộc họp trực tuyến để tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cuộc họp do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc–Phó Trưởng BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh, tính đến thời điểm ngày 1.6.2020, Tây Ninh không có ca nhiễm mới. Bệnh nhân 315 đã công bố khỏi bệnh vào ngày 29.5.2020, đang tiếp tục cách ly 14 ngày theo quy định. Toàn tỉnh hiện có 270 người đang cách ly tập trung, trong đó có 41 người đang cách ly y tế.

Ngày 14.5.2020, BCĐ tỉnh đã họp và thông báo Kết luận số 3329/TB-VP thống nhất các nhiệm vụ tập trung trong công tác phòng, chống dịch cũng như khôi phục, phát triển kinh tế. Trong đó tập trung tăng cường quản lý biên giới, người nhập cảnh và từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Công tác tiếp nhận học sinh trở lại trường đã dần đi vào ổn định; công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường học tiếp tục được thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế và của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, cả nước đã hết sức nỗ lực trong việc kiềm chế dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, vừa đẩy mạnh kinh tế, xã hội, vừa tiếp tục các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Phần lớn những người nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian gần đây đều nhập cảnh và đã được cách ly kịp thời.

Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu phát biểu tại cuộc họp.

Từ đầu mùa dịch đến nay, Tây Ninh có 4 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2  đều đã được chữa khỏi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là các lực lượng Y tế, Công an, Quân sự, Biên phòng. Sau khi bước vào giai đoạn bình thường mới, công tác phòng, chống dịch bệnh ở tuyến biên giới vẫn được thắt chặt, qua đó hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào nội tỉnh, cũng như lãnh thổ Việt Nam.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc yêu cầu lực lượng chức năng cần duy trì các chốt chặn toàn bộ 240 km đường biên giới, đảm bảo mọi hoạt động nhập cảnh đều phải được phát hiện và xử lý đúng quy định; người nhập cảnh đều phải được cách ly theo quy định; tiếp tục duy trì cường độ cao trong kiểm soát biên giới cho đến khi có chủ trương mới của Chính phủ hoặc tình hình dịch bệnh diễn biến tốt hơn.

Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát biên giới chặt chẽ; tăng cường sự phối hợp giữa 3 lực lượng Quân sự, Công an và Biên phòng. Các địa phương ở khu vực biên giới phải có kế hoạch phối hợp với 3 lực lượng trên để xây dựng thế trận chắc chắn, nhiều tầng, nhiều lớp nhằm ngăn chặn triệt để những trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biên giới tỉnh. Đồng thời có kế hoạch vận động người dân báo cáo hành vi nhập cảnh trái phép hiệu quả.

Đối với các đối tượng chuyên chở những người nhập cảnh trái phép thì tùy theo tính chất mức độ và hành vi, lực lượng chức năng củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí là xử lý hình sự nếu cần thiết để răn đe. Hiện tỉnh có 4 trường hợp đã bị khởi tố và đang củng cố hồ sơ xử lý sớm nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị ngành Công an xét xử lưu động để cảnh báo cho người dân.

 Đại biểu Lê Hồng Vương, Chỉ huy Trưởng BĐBP tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên sát khuẩn bằng nước rửa tay khô và xà phòng, mang khẩu trang khi đến nơi đông người… Các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng và cơ sở lưu trú cần đảm báo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong mọi hoạt động, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Đối với ngành Giáo dục, cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học như thường xuyên khử trùng, khử khuẩn trường học, trang bị nước rửa tay cho học sinh, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường…

Về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để các đối tượng được hỗ trợ biết và thực hiện thủ tục. Khi có hồ sơ tiếp nhận, các địa phương phải thẩm định kịp thời, nhanh chóng và sớm trả lời, hướng dẫn cụ thể cho người dân biết để bổ sung thông tin, thủ tục kịp thời. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách để trục lợi.

UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, đề nghị các địa phương tích cực chỉ đạo, nắm tình hình các doanh nghiệp tại địa phương để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp khôi phục phát triển kinh doanh, sản xuất.

Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Công an nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các bức xúc của công nhân, lao động, tránh các trường hợp người lao động đình công, bãi công, biểu tình gây mất an ninh trật tự.

Các địa phương cần sơ kết, đánh giá công tác phòng, chống dịch của cơ quan, đơn vị trong thời gian qua. Qua đó đề xuất, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức xuất sắc, có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị.

Lê Thùy