BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Tiếp tục buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng

Cập nhật ngày: 15/05/2020 - 09:58

BTNO - Ngày 14.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh chủ trì cuộc họp và đã đã có Kết luận một số nội dung quan trọng.

Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh thống nhất cao các nhiệm vụ đã đề ra, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 08/5/2020 của Văn phòng Chính phủ, Công văn số 935/UBND-VHXH ngày 08/5/2020 của UBND tỉnh.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập, đặc biệt là xâm nhập từ bên ngoài.

Các lực lượng phòng, chống dịch như y tế, quân đội, công an, biên phòng… phải luôn trong trạng thái sẵn sàng. Ngành y tế tiếp tục cập nhật về phác đồ điều trị, triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử từng người dân, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở,… Lực lượng quân đội, công an, biên phòng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng, các huyện, thị xã biên giới tăng cường công tác quản lý biên giới, cửa khẩu, kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ trên tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở, ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết nhập cảnh đối với những chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Tuyệt đối không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng; rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân

Đề nghị từng cấp, từng ngành phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ ban hành hướng dẫn để các đơn vị, địa phương đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trình Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 5/2020.

Đối với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Sở Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết, đến ngày 15/5/2020 sẽ hoàn thành việc chi trả cho 3 nhóm đối tượng: người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương. Đối với 4 nhóm đối tượng còn lại: UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tổng hợp, thẩm định hồ sơ, hoàn chỉnh thủ tục gửi về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trước ngày 15/5/2020.

Tuy nhiên, các đối tượng được thụ hưởng phải đảm bảo niêm yết công khai tại cấp xã đúng và đủ thời gian quy định.

Sau khi có danh sách đối tượng được thụ hưởng, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ trình UBND tỉnh thành lập Tổ Thẩm định để thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trong ngày 18/5/2020 theo đúng quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg.

Các sở, ngành, địa phương liên quan chủ động phối hợp để đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ cho các đối tượng, giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

Việc thực hiện hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch, kịp thời, chính xác; rà soát kỹ đối tượng, đảm bảo không trùng, không sót đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UB.MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các tổ chức thành viên tuyên truyền, giám sát thực hiện việc lập danh sách, phê duyệt và chi trả cho các đối tượng được hỗ trợ tại các địa phương. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UB.MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên để thực hiện tốt công tác này.

Đồng thời, đề nghị UB.MTTQ Việt Nam cùng với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia hỗ trợ người dân cùng vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao ông Dương Văn Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tham mưu tổ chức thật tốt hội nghị với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó dịch Covid-19 vào cuối tháng 5/2020.

Đề nghị các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chung tay thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” theo phát động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm đảm bảo khôi phục lại ngành du lịch trong tỉnh, trong nước.

H.T