Bên dòng Vàm Cỏ Đông

Sông Vàm Cỏ Đông bắt nguồn từ vùng đồng bằng trũng thấp của đất bạn Campuchia chảy vào Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, dòng sông này trải dài gần 100 km.

  • Từ thành luỹ xưa tới Căn cứ Trà Vong 

    Từ thành luỹ xưa tới Căn cứ Trà Vong

    Vào năm 2019, Bộ VH-TT&DL có quyết định công nhận lễ hội thờ Quan lớn Trà Vong là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

    12-04-2022 Về Tây Ninh
  • Pháp chiếm Tây Ninh và câu chuyện về miếu thờ “ông Gốc” ở Thanh Điền (tiếp theo và hết) 

    Pháp chiếm Tây Ninh và câu chuyện về miếu thờ “ông Gốc” ở Thanh Điền (tiếp theo và hết)

    Như chúng tôi đã viết ở phần 1, người địa phương (ấp Thanh Trung hiện nay) gọi con rạch này là Sai Răng, hoặc Kha Răng. Trong câu chuyện của mình về “ông Gốc”, ông Ba Thuốc (sinh năm 1935) đã nói về cái tên Sai Răng là do “Thằng Tây chủ hãng đường gọi là Kê Răng, có thể theo tên nhà máy, mà dân mình gọi theo chệch ra là Sai Răng”.

    05-04-2022 Về Tây Ninh
  • Về bến Nhà Vuông thăm miếu Tiên sư

    Về bến Nhà Vuông thăm miếu Tiên sư

    Tiên sư thờ ở nhà vuông được hiểu là bậc thầy ngày trước của các nghề nói chung trong ấp, đồng thời người dân còn xem Tiên sư là vị thành hoàng, tiền hiền đã có công khai hoang, lập nên lân, ấp và dạy dân làm ăn sinh sống.

    02-04-2022 Về Tây Ninh
  • Pháp chiếm Tây Ninh và câu chuyện về miếu thờ “ông Gốc” ở Thanh Điền

    Pháp chiếm Tây Ninh và câu chuyện về miếu thờ “ông Gốc” ở Thanh Điền

    Sách Tây Ninh xưa của tác giả Huỳnh Minh (Nxb Thanh niên, tái bản năm 2001) có bài kể về miếu thờ ông Gốc- một vị anh hùng ẩn danh kháng Pháp (trang 58-60).

    29-03-2022 Về Tây Ninh
  • Du lịch quê mình, đừng quên rạch Tây Ninh (Tiếp theo và hết) 

    Du lịch quê mình, đừng quên rạch Tây Ninh (Tiếp theo và hết)

    Ngược về 5 năm trước, khi Tây Ninh long trọng tổ chức sự kiện “180 năm- Tây Ninh hình thành và phát triển”. Năm ấy, Tạp chí Du lịch và Đầu tư của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch in hẳn một số chuyên đề: “Tây Ninh hội nhập và phát triển” để ghi dấu sự kiện; đồng thời quảng bá ngành du lịch tỉnh nhà.

    08-03-2022 Về Tây Ninh
  • Du lịch Trảng Bàng-từ những cổ tích

    Du lịch Trảng Bàng-từ những cổ tích

    Từ những cổ tích- minh chứng cho một vùng đất lâu đời, lưu giữ truyền thống của cư dân, là nguồn tư liệu quý giá để học tập, nghiên cứu và đặc biệt là phát triển du lịch tại thị xã Trảng Bàng.

    04-03-2022 Về Tây Ninh
  • Non nước Cẩm Giang thôn 

    Non nước Cẩm Giang thôn

    Ngày nay, nếu chịu khó đi dạo một vòng Cẩm Giang, bạn sẽ cảm nhận được không khí cổ xưa hoà trong làn gió mới, mang đến cho xứ sở này một dáng dấp không lẫn vào đâu được nơi miền phên giậu Tây Ninh.

    03-03-2022 Về Tây Ninh
  • Về Gò Duối xem mộ Ông Voi 

    Về Gò Duối xem mộ Ông Voi

    Nhiều năm qua, ở Gò Duối- địa danh thuộc ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành, có ngôi mộ Ông Voi cùng những câu chuyện được lưu truyền trong dân gian.

    22-02-2022 Về Tây Ninh
  • Ngày xuân lên động Kim Quang (tiếp theo và hết) 

    Ngày xuân lên động Kim Quang (tiếp theo và hết)

    Kim Quang không chỉ là truyền thống của quân dân Toà Thánh năm xưa, thị xã Hoà Thành hôm nay. Kim Quang còn có Phật. Chính xác hơn là bàn thờ Phật. Bàn thờ có hẳn một pho đầu tượng đá cổ, nghe nói đã có từ trước khi là căn cứ Huyện uỷ.

    15-02-2022 Về Tây Ninh
  • Vươn xa hương vị bánh tráng Tây Ninh

    Vươn xa hương vị bánh tráng Tây Ninh

    Ở tuổi 28, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thu Liễu đã gầy dựng một sự nghiệp đáng nể khi đưa thương hiệu “Bánh tráng Chế Liễu” đến khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Với Liễu, bánh tráng Tây Ninh rất có tiềm năng phát triển thành các món ăn đa dạng, làm thực khách phải “nhớ thương”, quyến luyến.

    03-02-2022 Về Tây Ninh
  • Cọp trong văn hoá dân gian Tây Ninh

    Cọp trong văn hoá dân gian Tây Ninh

    Vùng đất Tây Ninh xưa phần lớn là rừng nên có nhiều cọp sinh sống, dân gian còn lưu truyền nhiều câu chuyện kể về cọp ăn thịt người, phá hoại làng xóm, nhà cửa của cư dân… và cũng có những câu chuyện về cọp biết tu hành, giúp đỡ, trả ơn cho con người.

    22-01-2022 Về Tây Ninh
  • Những dốc Thượng núi Bà Đen (tiếp theo) 

    Những dốc Thượng núi Bà Đen (tiếp theo)

    Chùa Hang, mà tên chữ là Long Châu Tiên Thạch tự có lẽ là vị trí đắc địa thứ hai trong quần thể các chùa núi Điện Bà, sau sân núi có điện Bà và chùa Phật chính (Linh Sơn Tiên Thạch tự).

    20-01-2022 Về Tây Ninh
  • Hảo Đước-tìm về lối cũ

    Hảo Đước-tìm về lối cũ

    Ngày nay, Hảo Đước thu mình chỉ còn là một xã nhỏ của huyện Châu Thành, nhưng mảnh đất này vẫn âm thầm lưu dấu những bước chân của lịch sử một thời vàng son oanh liệt.

    15-01-2022 Về Tây Ninh
  • Đình Hiệp Ninh (Tiếp theo và hết)

    Đình Hiệp Ninh (Tiếp theo và hết)

    Với bất cứ ai, lần đầu tới đình Hiệp Ninh là có cảm giác kinh ngạc hay “choáng váng” trước vẻ hào hoa, rạng rỡ của muôn vàn chi tiết, mảng miếng điêu khắc bố trí khá dày đặc trong nội thất. Hoành phi rực rỡ trên cao.

    29-12-2021 Về Tây Ninh
  • Đình Hiệp Ninh

    Đình Hiệp Ninh

    Thềm đình vẫn là những viên gạch bát được xây trần, tạo thành 5 bậc cấp. Đến nay về cơ bản vẫn là như vậy. Nhìn vào bậc cấp gạch, chợt giật mình vì đã biết bao dấu chân người đã bước lên, sau 121 năm.

    22-12-2021 Về Tây Ninh
  • Những làng rừng Quang Hoá (tiếp theo và hết) 

    Những làng rừng Quang Hoá (tiếp theo và hết)

    Trong ba thôn: Hiếu Đức, Long Tuyền, Cẩm Hoa thì ngoại trừ Hiếu Đức mang ý nghĩa tinh thần là trọng đức của cha ông xưa; hai cái tên còn lại thiên về mô tả cảnh quan vùng đất.

    01-12-2021 Về Tây Ninh