Bên dòng Vàm Cỏ Đông

Sông Vàm Cỏ Đông bắt nguồn từ vùng đồng bằng trũng thấp của đất bạn Campuchia chảy vào Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, dòng sông này trải dài gần 100 km.

  • Những làng rừng Quang Hoá

    Những làng rừng Quang Hoá

    Trong gần 100 xã, phường của tỉnh, nhiều cái tên đã có cùng thời với tên Tây Ninh- thoạt đầu là một phủ của tỉnh Gia Định vào năm 1836, sau đó trở thành một tỉnh vào năm 1900.

    24-11-2021 Về Tây Ninh
  • Vài địa danh xưa thuộc xã Thanh Điền 

    Vài địa danh xưa thuộc xã Thanh Điền

    Không thể không nhắc đến “duyên nợ” giữa Thanh Điền và làng Long Thành, nằm kế bên và cách nhau bằng con rạch Tây Ninh, đều ở phía Nam tỉnh lỵ Tây Ninh. Đấy là sự “nhập vào, tách ra” nhiều lượt giữa 2 làng trong quá khứ. Mục từ “Thanh Điền” (Sđd, trang 110) viết…

    17-11-2021 Về Tây Ninh
  • Chuyện về An Thạnh 

    Chuyện về An Thạnh

    Ngày nay, nhiều người dân vẫn quen gọi An Thạnh là Gò Dầu Thượng. Điều lạ và lý thú nơi đây là nhiều tên ấp của An Thạnh chỉ độc một âm như ấp Bến, ấp Voi...

    13-11-2021 Về Tây Ninh
  • Khâm Tấn Tường là ai ? (tiếp theo) 

    Khâm Tấn Tường là ai ? (tiếp theo)

    Thuỷ hay bộ những năm ấy chỉ có thể là quân của Lãnh binh Tương (tức là Khâm Tấn Tường) mà thôi! Đặc biệt, cụ Phan không hề nhắc đến một “Phủ An Cơ” nào cả! Mà nghĩa quân chỉ đóng các đồn binh ở dọc theo sông.

    10-11-2021 Về Tây Ninh
  • Khâm Tấn Tường là ai ? (tiếp theo kỳ trước) 

    Khâm Tấn Tường là ai ? (tiếp theo kỳ trước)

    Tiếp tục đi tìm hiểu về nhân vật Khâm Tấn Tường trong những trang lưu bút của cụ Nguyễn Hồng Phan, chúng tôi muốn giới thiệu một tài liệu mới tiếp cận được gần đây viết rất kỹ càng, chi tiết về cuộc chiến đấu chống Pháp của nghĩa quân Khâm Tấn Tường.

    02-11-2021 Về Tây Ninh
  • Qua miền Đôn Thuận 

    Qua miền Đôn Thuận

    Đôn Thuận là một trong ba xã cánh Đông của thị xã Trảng Bàng. Nhìn trên bản đồ hành chính Tây Ninh, Đôn Thuận là một xã nhỏ với diện tích tự nhiên 62,28km2 và có vị trí đắc địa trong vùng tam giác Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương.

    30-10-2021 Về Tây Ninh
  • Khâm Tấn Tường là ai?

    Khâm Tấn Tường là ai?

    Ở Tây Ninh, quan đại thần Khâm Tấn Tường trấn nhậm vùng này lúc bấy giờ không tuân lệnh bãi binh của triều đình. Không “hợp tác” với giặc, ông rút về phủ An Cơ (thuộc xã Hảo Đước, huyện Châu Thành ngày nay) chiêu mộ quân sĩ mua sắm võ khí, lương thực, bám lấy địa hình thuận lợi của rừng, tổ chức kháng chiến chống Pháp”.

    27-10-2021 Về Tây Ninh
  • Đình Hiệp Ninh-vàng xưa còn đến bây giờ

    Đình Hiệp Ninh-vàng xưa còn đến bây giờ

    Đấy là đình Hiệp Ninh- ngôi kiến trúc được Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh.

    23-10-2021 Về Tây Ninh
  • Cột cây số-đôi điều băn khoăn!

    Cột cây số-đôi điều băn khoăn!

    Trên đỉnh CCS này ghi là km 49. Cột số 50 là ở ngay gần cổng bệnh viện Lê Ngọc Tùng. Như thế thì cột số 0 phải ở đâu đó trên miền biên giới huyện Châu Thành, nhưng thật khó để xác định.

    20-10-2021 Về Tây Ninh
  • Về Châu Thành mùa nước nổi

    Về Châu Thành mùa nước nổi

    Ai từng đến Châu Thành và đi thuyền trên sông sẽ cảm nhận nét đẹp thơ mộng ở hai bên bờ Vàm Cỏ Đông. Dọc theo miền đất này có những bến sông rất nổi tiếng đã đi vào lịch sử, như bến Tầm Long, Băng Dung, Gò Nổi, Lồ Cồ, Đồi Thơ…

    18-10-2021 Về Tây Ninh
  • Sông xưa, một thuở Lên Ngàn (tiếp theo và hết) 

    Sông xưa, một thuở Lên Ngàn (tiếp theo và hết)

    Qua bao năm tháng, sông Vịnh mùa lũ vẫn ầm ào như vang dậy những bài ca giữ nước. Lúc sông hiền hoà, lại như thủ thỉ kể chuyện ngày xưa…

    13-10-2021 Về Tây Ninh
  • Trở lại Suối Dầm 

    Trở lại Suối Dầm

    Nói đến các làng Khmer của xứ Kà Tum, người ta thường nhắc nhiều đến Tầm Phô, Kà Ốt và Suối Dầm. So với hai làng kia, thì Suối Dầm ít nổi tiếng hơn bởi đây là một làng được thành lập sau này.

    09-10-2021 Về Tây Ninh
  • Sông xưa, một thuở Lên Ngàn 

    Sông xưa, một thuở Lên Ngàn

    Nghe câu hát này lên, đa số người Tây Ninh đã biết ngay sông xưa đó là con sông nào rồi. Và bài hát là bài Lên ngàn của nhạc sĩ Hoàng Việt, được viết ngay sau mùa lũ Nhâm Thìn 1952 lịch sử. Thì đúng là như thế, nhưng chưa đầy đủ.

    06-10-2021 Về Tây Ninh
  • Nhớ mùa Sen Dolta 

    Nhớ mùa Sen Dolta

    Có thể nói, lễ hội Phchum Ben - Sen Dolta là một lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa giáo dục và đậm sắc màu văn hoá của người Khmer. Mùa Phchum Ben là mùa của hạnh phúc, sum vầy, thể hiện lòng hiếu thảo, biết ơn ông bà tổ tiên, những người đã khuất và kết nối cộng đồng.

    02-10-2021 Về Tây Ninh
  • Nhớ về Long Chữ 

    Nhớ về Long Chữ

    Long Chữ là một xã thuộc huyện Bến Cầu. Ðến Long Chữ, thuận tiện nhất với người từ thành phố Tây Ninh là theo đường 786, qua Thanh Ðiền, tới cầu Gò Chai bắc ngang sông Vàm Cỏ Ðông. Bên kia cầu là xã Long Vĩnh thuộc huyện Châu Thành.

    29-09-2021 Về Tây Ninh
  • Ðại lễ Hội yến Diêu trì cung tại Nội ô Toà Thánh Tây Ninh:
    Giữ trọn lòng thành trong mùa giãn cách 

    Giữ trọn lòng thành trong mùa giãn cách

    Trong đêm rằm tháng 8, đêm chính lễ, Hội thánh tổ chức cúng Hội yến theo nghi thức đơn giản với sự tham dự của một số ít chức sắc, tín đồ có phận sự về nghi lễ và thực hiện 5K về phòng chống dịch ngay trong cuộc lễ.

    22-09-2021 Về Tây Ninh