Nét độc đáo trong lễ Kỳ yên ở đình làng Trảng Bàng

Quá trình hình thành và phát triển, Trảng Bàng là nơi hội tụ của nhiều tộc người, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tín ngưỡng và tôn giáo tại địa phương.

  • Lãnh binh Két là ai ? 

    Lãnh binh Két là ai ?

    Nhân vật này từng nổi danh trong những ngày đầu chống Pháp tại Tây Ninh, nhưng những câu chuyện về ông khá mờ nhạt. Cả trăm năm qua, ngay cả tên họ ông cũng chưa được xác định đầy đủ. Thậm chí, cái chức vụ “lãnh binh” gắn với tên ông cũng có thể là do người dân tôn sùng mà tự tôn phong.

    23-08-2022 Về Tây Ninh
  • Ngàn năm tháp cổ

    Ngàn năm tháp cổ

    Tháp Chót Mạt và tháp Bình Thạnh ra đời vào khoảng thế kỷ thứ VIII-IX. Đây là một trong số các kiến trúc tháp thuộc nền văn hoá Óc-eo còn sót lại trên vùng đất Tây Ninh.

    19-08-2022 Về Tây Ninh
  • Ngã tư Thanh Điền- âm vang quá khứ (tiếp theo và hết) 

    Ngã tư Thanh Điền- âm vang quá khứ (tiếp theo và hết)

    Trận Bàu Cá Trê tuy không lớn, không diệt nhiều địch như trận đánh “Trâu điên” mùa xuân 1968 sau này, nhưng âm vang của nó có thể còn vang dội, nức lòng người trên khắp Tây Ninh chứ không riêng đồng bào, chiến sĩ Thanh Điền. Cũng vì lẽ ấy mà cho đến 40 năm sau, cán bộ chiến sĩ Thanh Điền còn nhớ đến từng chi tiết.

    18-08-2022 Về Tây Ninh
  • Ngã tư Thanh Điền- âm vang quá khứ 

    Ngã tư Thanh Điền- âm vang quá khứ

    Địa điểm này cũng đã trở thành một di tích lịch sử - văn hoá của tỉnh Tây Ninh. Bia nằm trong một ô đất giống như ô nhà phố ngay bên đường 786, chỉ cách ngã tư hơn 100 mét hướng về phía ngã tư bến xe Tây Ninh. Nhỏ thế nhưng rất dễ nhận ra, bởi chung quanh là san sát nhà phố của một ngã tư đông đúc ồn ào.

    16-08-2022 Về Tây Ninh
  • Bãi đá chuông trên núi Heo 

    Bãi đá chuông trên núi Heo

    Tảng đứng, tảng nằm ngổn ngang như thời khai thiên lập địa núi Bà Đen. Có tảng lớn cao hơn người đứng, ở mọi tư thế và kiểu dáng tạo nên cảnh quan ký thú và bí hiểm. Bãi đá nằm bên phía “ta-luy âm” của đường lên. Còn bên “ta-luy dương”, dù chưa phát hiện đá chuông nhưng đá và cây cũng tạo nên những cảnh tượng dễ làm cho lòng người say đắm.

    12-08-2022 Về Tây Ninh
  • Từ bao giờ, muối ớt Tây Ninh 

    Từ bao giờ, muối ớt Tây Ninh

    Một trong những người mẹ, người chị em năm xưa từng chế biến muối ớt (tôm), gửi vào cho chồng và anh chính là bà Lương Thị Nghiệp, hiện là chủ cơ sở chế biến muối ớt có tiếng ở TP. Tây Ninh.

    09-08-2022 Về Tây Ninh
  • Tiếp theo sẽ là… muối ớt Tây Ninh 

    Tiếp theo sẽ là… muối ớt Tây Ninh

    Sự phổ biến rộng rãi món muối ớt ở Tây Ninh cũng kéo theo sự ra đời, phát triển của nhiều món ăn mới. Đấy là các loại bánh tráng muối ớt, bánh tráng cuộn muối tôm, bánh tráng trộn...

    03-08-2022 Về Tây Ninh
  • Tây Ninh có bao nhiêu địa danh Tha La ? 

    Tây Ninh có bao nhiêu địa danh Tha La ?

    Địa danh Tha La thực ra không có gì xa lạ với người dân Tây Ninh. Nhưng Tha La có nghĩa là gì? Từ trước tới nay, vùng đất phên giậu này tồn tại bao nhiêu địa danh Tha La? Trong bài viết ngắn này, chúng tôi xin được nói về những địa danh Tha La của tỉnh nhà và ý nghĩa cụ thể của nó.

    31-07-2022 Về Tây Ninh
  • Việc tu bổ, tôn tạo di tích thành Bảo- Long Giang 

    Việc tu bổ, tôn tạo di tích thành Bảo- Long Giang

    Với tình cảm sâu đậm gắn bó ngôi thành đất cũ, nơi có miếu thờ Lãnh binh Lê Đình Két, vậy nên, khi có tin Nhà nước sẽ đầu tư tu bổ, tôn tạo thành Bảo- Long Giang thì người Long Giang phấn khởi vô cùng.

    27-07-2022 Về Tây Ninh
  • Gò miếu Bà Phước Chỉ 

    Gò miếu Bà Phước Chỉ

    Nếu chưa có điều kiện làm mái che, nên cho lấp lại bằng cát, đến khi nào có điều kiện sẽ khai quật trở lại, làm mái che, tôn tạo thành điểm tham quan du lịch trong tỉnh và du khách ngoài tỉnh; cho những nhà nghiên cứu có thể tiếp tục nghiên cứu di tích này. Đây là một di tích quý giá nên được giữ gìn và bảo vệ”.

    05-07-2022 Về Tây Ninh
  • Xã Thái Bình xưa và các đền miếu, dinh thờ Quan lớn Trà Vong

    Xã Thái Bình xưa và các đền miếu, dinh thờ Quan lớn Trà Vong

    Xã Thái Bình vẫn còn đây, như một minh chứng lớn lao nhất thời Tây Ninh hình thành và phát triển. Đình Thái Bình vẫn sừng sững hiên ngang thách thức thời gian, mưa nắng, dù nay đã thuộc về thành phố Tây Ninh.

    28-06-2022 Về Tây Ninh
  • Bình yên Kà Ốt

    Bình yên Kà Ốt

    Kà Ốt là một trong 3 ấp đồng bào dân tộc thiểu số của xã Tân Đông, huyện Tân Châu. Nơi đây có gần 190 hộ gia đình, với hơn 770 nhân khẩu quần tụ quanh mái chùa Kirisattraymenchey.

    25-06-2022 Về Tây Ninh
  • Lễ Kỳ yên đình Bà và tế điện dinh Ông 

    Lễ Kỳ yên đình Bà và tế điện dinh Ông

    Không rõ là quyền lực của Lệnh ông Chúa Tàu và Thất vị nương nương, hay lòng tín ngưỡng thuần hậu của người dân An Thạnh mà những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp ấy vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn đến ngày nay. Và chắc chắn sẽ còn mãi mãi cho các thế hệ mai sau của làng quê An Thạnh.

    21-06-2022 Về Tây Ninh
  • Tây Ninh: “Thủ phủ” của ẩm thực chay 

    Tây Ninh: “Thủ phủ” của ẩm thực chay

    Từ những món chay dân dã, người dân Tây Ninh đã nâng tầm món chay thành những đặc sản tinh tế, phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách trong các nhà hàng chuyên biệt, cao cấp.

    17-06-2022 Về Tây Ninh
  • Vườn di sản ASEAN Lò Gò - Xa Mát: Khu bảo tồn tự nhiên độc đáo ở Việt Nam

    Vườn di sản ASEAN Lò Gò - Xa Mát: Khu bảo tồn tự nhiên độc đáo ở Việt Nam

    Đặc biệt, khu hệ chim tại VQG rất đặc trưng, tại các sinh cảnh đất ngập nước có rừng đã ghi nhận nhiều loài chim nước quý hiếm di cư như giang sen, già đẫy nhỏ và cò nhạn. Ngoài ra, VQG Lò Gò - Xa Mát còn là nơi dừng chân của loài sếu đầu đỏ, trên tuyến di cư giữa đồng bằng Sông Cửu Long về nơi sinh sản tại Campuchia.

    10-06-2022 Về Tây Ninh
  • Hương vị bò tơ “bay xa”

    Hương vị bò tơ “bay xa”

    Có nhiều món ăn đã thành thương hiệu của Tây Ninh như bánh tráng, bánh canh Trảng Bàng, ẩm thực chay, muối tôm, mãng cầu bà Đen và cả món bò tơ. Bò tơ Năm Sánh, với hệ thống quán ăn ở nhiều tỉnh, thành trong nước đã góp phần đưa đặc sản bò tơ Tây Ninh vang xa.

    10-06-2022 Về Tây Ninh