Nét độc đáo trong lễ Kỳ yên ở đình làng Trảng Bàng

Quá trình hình thành và phát triển, Trảng Bàng là nơi hội tụ của nhiều tộc người, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tín ngưỡng và tôn giáo tại địa phương.

  • Sông núi Tây Ninh 

    Sông núi Tây Ninh

    Cho dù sông Sài Gòn chính là nơi người Tây Ninh lập nên kỳ tích vào cuối thế kỷ 20, sông Vàm Cỏ Đông lại nằm trong tình yêu và nỗi nhớ của những người con vùng biên nắng cháy da người, và có thể cả người đến từ những miền quê khác.

    13-12-2023 Về Tây Ninh
  • Sông núi Tây Ninh 

    Sông núi Tây Ninh

    Cũng nên nhớ lại các nguồn gốc xa xưa của vùng đất “Núi Điện sông Vàm”. Từ thời các triều vua Nguyễn khai mở miền đất phương Nam, thì núi sông ở các miền đất này đã được chú trọng và khai phá.

    06-12-2023 Về Tây Ninh
  • Người dân phục chế hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng

    Người dân phục chế hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng

    Ông Đào Văn Hối, 85 tuổi, ngụ ấp Thuận Bình, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu phục chế căn hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng trong ngôi nhà của mình. “Tôi muốn giữ lại căn hầm để giáo dục truyền thống cách mạng cho con, cháu” - ông Hối tâm sự.

    04-12-2023 Về Tây Ninh
  • Thăm đình Long Thành, tưởng nhớ người mở mang vùng đất “ngũ long” 

    Thăm đình Long Thành, tưởng nhớ người mở mang vùng đất “ngũ long”

    Sau khi thân sinh qua đời, ông Trần Văn Thiện và một số người cùng chí hướng tiếp tục khai phá, lập thêm một thôn khác, nay là 5 xã “ngũ long” thuộc huyện Bến Cầu và thị xã Hoà Thành.

    02-12-2023 Về Tây Ninh
  • Dấu ấn làng Vĩnh Xuân 

    Dấu ấn làng Vĩnh Xuân

    Gần 200 năm nay, làng Vĩnh Xuân vẫn là khu buôn bán sầm uất và chứa đựng nhiều lớp địa tầng văn hoá của vùng đất Tây Ninh. Làng Vĩnh Xuân nay đã có nhiều thay đổi, nhưng thấp thoáng giữa lòng TP. Tây Ninh vẫn còn một số công trình kiến trúc lưu dấu thời gian.

    27-11-2023 Về Tây Ninh
  • Chùa mang tên làng Thanh Phước 

    Chùa mang tên làng Thanh Phước

    Theo Từ điển địa danh hành chính Nam bộ của Nguyễn Đình Tư, Thanh Phước là thôn thuộc tổng Mỹ Ninh, huyện Quang Hoá, phủ Tây Ninh, tỉnh Gia Định từ năm Minh Mạng thứ 19. Gắn với việc lập làng là hình thành các thiết chế văn hoá - tín ngưỡng để phục vụ cư dân.

    23-11-2023 Về Tây Ninh
  • Miền căn cứ địa Phước Vinh 

    Miền căn cứ địa Phước Vinh

    Ngược về quá khứ, Phước Vinh còn là vùng căn cứ địa của tất cả các lực lượng chống giặc ngoại xâm kể từ cuộc kháng chiến đầu tiên của các sĩ phu và nghĩa binh triều Nguyễn, quyết không tuân lệnh triều Tự Đức, khởi binh chống Pháp.

    22-11-2023 Về Tây Ninh
  • Du lịch Tây Ninh - góc nhìn của du khách quốc tế

    Du lịch Tây Ninh - góc nhìn của du khách quốc tế

    Những ngày cuối tháng 12, tôi có dịp đồng hành cùng đoàn du khách đến từ Đức để tham quan và trải nghiệm- từ các địa điểm nổi tiếng đến đặc sản địa phương. Sau chuyến hành trình thú vị, những người bạn phương xa đã có nhiều chia sẻ về đất và người Tây Ninh.

    30-12-2022 Về Tây Ninh
  • Góc nhỏ Gia Huỳnh 

    Góc nhỏ Gia Huỳnh

    Chúng tôi đi tìm ký ức chiến tranh nơi xóm Bàu Me, thì đã chạm vào ký ức ác liệt ấy ở ngay tại ngã ba đầu thị xã Trảng Bàng. Bà Hồ Thị Hôn, một trong những em bé chạy giữa bom đạn mù trời trên quốc lộ 1, trong tấm ảnh “Em bé Napalm” kể lại: “Chúng tôi đang chạy vào trong thị trấn, bởi nhà cửa ở ngoài kia bị bom Napalm của quân đội Cộng hoà đốt sạch. Bé Phạm Thị Kim Phúc cháy hết quần áo nên bị bỏng nặng. Dù vậy, em vẫn cố gắng chạy vào. May mà gặp phóng viên Nick Út. Ông chụp ảnh xong thì chạy lại cứu giúp các em. Việc đầu tiên là ông lấy bình tông nước đổ lên người Kim Phúc…”.

    27-12-2022 Về Tây Ninh
  • Chuyện xưa nay Bến Sỏi 

    Chuyện xưa nay Bến Sỏi

    Nước sông Vàm xanh ngắt, lộng bóng mây trời cùng những dề lục bình trôi lững lờ. Dường như đất trời, mặt nước đã hoà chung một sắc xanh không tưởng, đẹp nao lòng.

    13-12-2022 Về Tây Ninh
  • Trên tuyến đường huyết mạch Đông - Tây

    Trên tuyến đường huyết mạch Đông - Tây

    Không mấy người biết rằng cái cửa khẩu sang đất Campuchia đầu tiên trên đất Tây Ninh lại là cửa khẩu Phước Tân, trên đất xã Thành Long, quê hương Bến Sỏi, là con đường lên biên giới đi qua cầu Bến Sỏi hôm nay.

    06-12-2022 Về Tây Ninh
  • Tên đất Lồ Cồ

    Tên đất Lồ Cồ

    Ở Tây Ninh hiện nay ít người biết tới địa danh Lồ Cồ, trừ người dân bản địa ở xã Biên Giới, huyện Châu Thành. Là bởi hơn 20năm nay, cái tên ấp Lồ Cồ đã được đổi thành tên Tân Định.

    22-11-2022 Về Tây Ninh
  • Tín ngưỡng thờ nữ thần ở Tây Ninh

    Tín ngưỡng thờ nữ thần ở Tây Ninh

    Trong cộng đồng, cư dân lập miếu thờ các vị nữ thần, cầu sự che chở, bảo hộ của các Bà cho thôn, ấp được an cư lạc nghiệp. Cùng với quan niệm “mỗi xứ có một Bà” nên trong số các miếu thờ ở Tây Ninh, số lượng miếu thờ các vị nữ thần chiếm đa số.

    18-11-2022 Về Tây Ninh
  • Bến Củi- Miền cửa ngõ phía Đông 

    Bến Củi- Miền cửa ngõ phía Đông

    Bến Củi- nay đã thành tên xã, theo sách Truyền thống cách mạng xã (2017) thì mới có từ thời Pháp thuộc. Ấy là khi “thực dân Pháp cai trị và lập đồn điền ở vùng đất này, người dân lập ra nhiều bến cặp sông Sài Gòn để dùng ghe thuyền chở củi buôn bán các nơi, và tên Bến Củi được dân gian gọi từ đó…

    16-11-2022 Về Tây Ninh
  • Những mùa ngang Núi 

    Những mùa ngang Núi

    Hình ảnh núi Bà trở thành biểu tượng của vùng đất Tây Ninh. Núi đẹp theo cảm nhận mỗi người và theo mùa đều khác nhau.

    11-11-2022 Về Tây Ninh
  • Bàu Châu É - ngày ấy, bây giờ 

    Bàu Châu É - ngày ấy, bây giờ

    Bàu Châu É là một căn cứ bí mật quan trọng nằm cặp tỉnh lộ 4, ăn thông bốn hướng, đặc biệt là Căn cứ Trà Vong và Chiến khu Dương Minh Châu.

    10-11-2022 Về Tây Ninh