Nét độc đáo trong lễ Kỳ yên ở đình làng Trảng Bàng

Quá trình hình thành và phát triển, Trảng Bàng là nơi hội tụ của nhiều tộc người, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hoá, tín ngưỡng và tôn giáo tại địa phương.

  • Xóm Bàu Bắc- địa bàn cư trú lâu đời của người Chăm Tây Ninh 

    Xóm Bàu Bắc- địa bàn cư trú lâu đời của người Chăm Tây Ninh

    Đây là xóm có rất đông bà con dân tộc Chăm làm ăn sinh sống. Có thể nói, địa bàn này là nơi định cư đầu tiên cũng như lâu đời nhất của người Chăm Tây Ninh từ hơn hai trăm năm mươi năm qua.

    06-11-2022 Về Tây Ninh
  • Dấu ấn Ni trưởng Huỳnh Liên trong Phật giáo khất sĩ ở Trảng Bàng 

    Dấu ấn Ni trưởng Huỳnh Liên trong Phật giáo khất sĩ ở Trảng Bàng

    Ni trưởng Tạng Liên tiếp nhận phần đất, đến năm 1960, Ni trưởng Huỳnh Liên đứng ra thành lập tịnh xá trên mảnh đất nay thuộc khu phố Gia Huỳnh, phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng.

    03-11-2022 Về Tây Ninh
  • 70 năm lũ lịch sử Nhâm Thìn 

    70 năm lũ lịch sử Nhâm Thìn

    Năm nay vừa đúng 70 năm, trận lũ lịch sử năm Nhâm Thìn (1952). Rất may là 70 năm đã không có lần nào lặp lại. Tuy vậy cũng cần xem xét kỹ lại trận lụt này, để dự phòng trên con đường phát triển kinh tế xã hội tỉnh Tây Ninh.

    01-11-2022 Về Tây Ninh
  • Cây thốt nốt trong đời sống của người Khmer Tây Ninh 

    Cây thốt nốt trong đời sống của người Khmer Tây Ninh

    Cánh đồng Khedol ở chân núi Bà Đen được nhiều người say mê bởi nó có nhiều cây thốt nốt đẹp, hình dáng lạ kỳ bắt mắt. Bảo tồn cây thốt nốt là bảo tồn một nét văn hoá đẹp đẽ thuần chất của bà con Khmer trên mảnh đất Tây Ninh.

    30-10-2022 Về Tây Ninh
  • Tây Ninh- Mùa nước tràn bờ 

    Tây Ninh- Mùa nước tràn bờ

    Đến những ngày đầu tháng 10.2022 thì thường xuyên là 0m90 đến 0m95. Cao nhất có hôm tới 1m05. Vậy nước đã tràn bờ sông Vàm Cỏ Đông rồi đó.

    11-10-2022 Về Tây Ninh
  • Những người đam mê đá núi Bà 

    Những người đam mê đá núi Bà

    Thực ra, người Tây Ninh ai mà không mê đá núi Bà! Từ các “đại gia”, nhà to vườn rộng, cho đến người bình dân chỉ có trước ngôi nhà nhỏ, một mảnh sân con. Thì ít nhất, ai cũng mong có một bộ bàn ghế bằng đá núi.

    04-10-2022 Về Tây Ninh
  • Du ngoạn Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát

    Du ngoạn Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát

    Đến với Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát sẽ là những kỷ niệm khó quên. Du khách- nhất là các bạn trẻ, có lẽ nên có ít nhất một lần trải nghiệm để cảm nhận được sự hấp dẫn của rừng và làm phong phú thêm kiến thức của mình.

    30-09-2022 Về Tây Ninh
  • Sen Dolta – nét văn hoá ngàn đời của đồng bào Khmer 

    Sen Dolta – nét văn hoá ngàn đời của đồng bào Khmer

    15 ngày qua là những ngày đồng bào dân tộc Khmer ở các nơi trở về với gia đình, nguồn cội. Những gia đình ở ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh cùng nhau thực hiện những nghi lễ bày tỏ sự hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ, tổ tiên.

    28-09-2022 Về Tây Ninh
  • Tây Ninh- Sự kiện lịch sử đầu năm 1946 

    Tây Ninh- Sự kiện lịch sử đầu năm 1946

    Năm 1946, các sự kiện chính được Lịch sử Đảng bộ tỉnh kể tới diễn ra trên đất Tây Ninh chính là: Bầu cử Quốc hội, ngày 6.1; Hội thề Rừng Rong của nhóm Thanh niên vũ trang Rừng Rong ở Trảng Bàng vào ngày 1.2.1946; các hoạt động của lực lượng vũ trang Tây Ninh trong đội hình khu 7…

    27-09-2022 Về Tây Ninh
  • Tìm lại “thời gian đã mất” ở Thanh Điền 

    Tìm lại “thời gian đã mất” ở Thanh Điền

    Vài kỳ trước đây, chuyên mục Sắc màu văn hoá Tây Ninh có bài “Ngã tư Thanh Điền- âm vang quá khứ”. Cái kết của bài ấy chúng tôi đã có lời mong: chi tiết thời gian diễn ra trận đánh thắng tại Bàu Cá Trê “rất cần được minh định lại, kẻo sẽ làm giảm nhẹ đi rất nhiều giá trị lịch sử vẻ vang của chiến thắng Thanh Điền”.

    20-09-2022 Về Tây Ninh
  • Đậm đà hương vị mắm chua

    Đậm đà hương vị mắm chua

    Không chỉ nổi tiếng với đặc sản bánh canh, bánh tráng Trảng Bàng hay muối tôm, muối ớt, Tây Ninh còn có món mắm chua đậm đà hương vị, thơm ngon, hấp dẫn thực khách xa gần. Một trong những cơ sở chế biến món ăn dân dã được nhiều người ưa thích là mắm chua bà Năm Cốm.

    16-09-2022 Về Tây Ninh
  • Chợ quê vùng biên 

    Chợ quê vùng biên

    Xã Biên Giới, huyện Châu Thành vừa được công nhận là xã nông thôn mới, trong đó, một trong những tiêu chí quan trọng là chợ phải đạt chuẩn.

    16-09-2022 Về Tây Ninh
  • Chuyện về miếu Bà Nhã

    Chuyện về miếu Bà Nhã

    Sau khi bà Nhã qua đời, người dân lập miếu thờ, tổ chức lễ cúng vào mùng 7 tháng Giêng. Ngôi miếu này được cho là rất linh thiêng nên mỗi khi trong gia đình có sự việc quan trọng như đưa con đi thi cử, làm ăn, buôn bán… người dân địa phương đều đến miếu cúng vái, cầu khẩn.

    16-09-2022 Về Tây Ninh
  • Nghĩa tình của người Tây Ninh 

    Nghĩa tình của người Tây Ninh

    Tây Ninh được biết đến là miền đất địa linh với những lễ hội độc đáo và đặc sắc, Hội yến Diêu Trì cung rằm Trung thu mỗi năm là sự kiện được rất nhiều tín đồ đạo Cao Đài và người dân trong cả nước quan tâm.

    16-09-2022 Về Tây Ninh
  • Rộn ràng lễ cầu bông đình Hiệp Ninh 

    Rộn ràng lễ cầu bông đình Hiệp Ninh

    Đình Hiệp Ninh ở đây chính là đình Hiệp Ninh của thành phố Tây Ninh. Hiệp là hợp lại chung sức cùng nhau; Ninh là an ninh, an yên hay bình yên. Như một đôi câu đối trong gian chính điện:

    13-09-2022 Về Tây Ninh
  • Đá núi Bà Đen 

    Đá núi Bà Đen

    Các nhà khoa học cho biết đá núi Bà Đen “thuộc hệ phun trào… Kỷ Jura thượng, khoảng hơn 110 triệu năm tuổi…” (Đặc điểm khí hậu thuỷ văn tỉnh Tây Ninh, Sở Khoa học công nghệ và Môi trường tỉnh Tây Ninh, năm 2000). Từ đấy, núi đá trở thành cột xương sống cho miền đất Tây Ninh hình thành, phát triển.

    06-09-2022 Về Tây Ninh