BAOTAYNINH.VN trên Google News

Việt Nam sắp sản xuất vắc-xin cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 08/06/2009 - 09:34

Với virus cúm A/H1N1, Việt Nam cũng có thể sản xuất được vắc-xin vì quy trình sản xuất các loại vắc-xin cúm về cơ bản là giống nhau. Trong tuần này, khả năng chủng giống virus A/H1N1 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam và các nhà sản xuất trong nước có thể bắt tay vào sản xuất. 

Việt Nam đang có và lưu hành nhiều chủng virus cúm gồm: cúm mùa, cúm A/H5N1 và mới đây nhất là dịch cúm A/H1N1. 

Sự tồn tại cùng lúc của nhiều chủng virus cúm này dẫn đến một nguy cơ: virus cúm A/H1N1 có thể kết hợp với virus cúm A(H5N1) để tái tổ hợp thành một chủng virus mới có độc lực cao hơn. 

Nghiên cứu và sản xuất vắc-xin tại Việt Nam

Do đó, việc chủ động sản xuất, cung ứng vắc-xin phòng bệnh cho người dân là rất cần thiết, nhất là trong tình hình dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam.

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới, tính đến thời điểm này, đã có ít nhất 30 nhà sản xuất trên thế giới đã bắt tay vào sản xuất vắc-xin cúm A/H1N1, nhưng chưa có nước nào sản xuất thành công.

Việt Nam mới chỉ sản xuất được và đưa vào thử nghiệm lâm sàng vắc-xin cúm A/H5N1, còn vắc-xin cúm mùa chủ yếu phải nhập khẩu.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn khá lạc quan về khả năng sản xuất vắc-xin cúm A/H1N1 của Việt Nam, vì quy trình sản xuất các loại vắc-xin cúm về cơ bản là giống nhau.

TS Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Công ty Văc-xin và sinh phẩm số 1 cho biết: “Trong tuần này, khả năng chủng giống virus A/H1N1 đầu tiên sẽ về đến Việt Nam và các nhà sản xuất trong nước có thể bắt tay vào sản xuất”.

Trong giai đoạn đầu, loại vắc-xin này chỉ được sản xuất cho công tác y tế dự phòng. Nếu mọi chuyện thuận lợi thì khoảng 2 năm tới mới có thể sản xuất dịch vụ, với giá thành dự kiến sẽ khá cao.

WHO và các tổ chức y tế quốc tế sẵn sàng giúp đỡ, liên hệ và cung cấp miễn phí các chủng giống virus A/H1N1 cho nhà sản xuất ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, WHO còn liên hệ với các nước tiên tiến, kêu gọi nhà sản xuất ở các nước này sẵn sàng chia sẻ vắc-xin để cung cấp cho các nước nghèo trong trường hợp cần thiết.

Ông Jean Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cam kết: “WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam sản xuất vắc-xin phòng chống cúm gia cầm A/H5N1 cũng như các cúm khác, đặc biệt là cúm A/H1N1”.

Theo ông Olivé, hiện nay Việt Nam đã có các cơ sở sản xuất vắc-xin cúm gia cầm nhưng cần đạt được các tiêu chuẩn ở mức cao hơn.

(Theo Vietnamnet)


 
Liên kết hữu ích