BAOTAYNINH.VN trên Google News

HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về giám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

Cập nhật ngày: 26/09/2015 - 04:40

Sau khi lãnh đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, thành viên dự họp đã đóng góp một số ý kiến.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt phát biểu tại phiên họp.

Bàn về tình hình xuất nhập khẩu, đại diện Sở Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, nền kinh tế của Việt Nam nói chung, kinh tế Tây Ninh nói riêng không thể không nhập khẩu, vì nhiều thiết bị, phương tiện, linh kiện thuộc dạng công nghệ cao ở trong nước chưa thể sản xuất được thì bắt buộc phải nhập khẩu.

Trong lĩnh vực môi trường, một số ý kiến lưu ý ngành Tài nguyên – Môi trường và ngành Y tế các chỉ tiêu, biện pháp để bảo vệ môi trường. Các thành viên đoàn giám sát nhất trí với phương hướng trong giai đoạn 2016 – 2020 có 96% chất thải rắn, chất thải nguy hại được thu gom xử lý.

Một trong những vấn đề được quan tâm là số lao động có việc làm hàng năm.

Theo đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong giai đoạn 2011 – 2015, mỗi năm tỉnh đã tạo việc làm cho 20.000 lao động. Theo nhận định của lãnh đạo Sở thì con số vừa nêu là tin cậy được.

Theo ông Lê Anh Tuấn, việc đưa ra chỉ tiêu hàng năm giải quyết 20.000 lao động, 5 năm giới thiệu 100.000 lao động có việc làm là không có cơ sở khoa học.

Người lao động làm việc ở một cơ sở mây tre lá. Ảnh minh hoạ

Sau khi dẫn các số liệu chứng minh, ông Tuấn hỏi: “Nếu 5 năm qua có 100.000 lao động có việc làm thì số lao động này đang làm ở đâu?”. Theo ông Tuấn, các con số mà ngành Lao động đưa ra là không có ý nghĩa thống kê, tức độ tin cậy không cao.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở LĐTB&XH tái khẳng định con số mà cơ quan này có trong tay là có cơ sở và đáng tin cậy. Tính đến hết quý III, có hơn 96.000 lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp, đại diện Sở LĐTB-XH cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng, các con số mà Sở LĐTB-XH báo cáo vẫn có ý nghĩa thống kê: “Có thể số liệu chưa chính xác hoàn toàn nhưng nói rằng các con số ấy không có ý nghĩa thống kê là không đúng, vì trong 5 năm qua, cả nước giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động, trong số đó có Tây Ninh” – ông Hùng nói.

Đ.V.T