BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với phụ nữ Việt Nam: Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 16/10/2022 - 10:27

BTNO - Sáng 15.10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam về chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phan Thị Thuỳ Vân chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phan Thị Thuỳ Vân chủ trì hội nghị.

Báo cáo đề dẫn hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nêu rõ, cuộc đối thoại thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ đối với phong trào phụ nữ và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Hội nghị đối thoại là dịp để chị em phụ nữ và các cấp Hội gửi gắm tình cảm, bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành với mong muốn được tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện phát triển toàn diện, phát huy vai trò, đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển chung của đất nước.

Tại hội nghị đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã lắng nghe, chia sẻ, giải đáp, trả lời những ý kiến của các đại biểu nữ xung quanh 3 nhóm chủ đề: Phụ nữ với phát triển kinh tế; Phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; Phụ nữ và thế hệ tương lai. Các ý kiến liên quan về cơ chế, chính sách để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực như công nghệ, vốn…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hình ảnh người mẹ là biểu tượng cao đẹp nhất của người phụ nữ Việt Nam, là biểu tượng của sự hy sinh, hiền hậu, đảm đang và truyền thống tốt đẹp đó luôn được phát huy qua bao đời của phụ nữ Việt Nam. Bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí công việc gì, phụ nữ Việt Nam cũng luôn toả sáng phẩm chất “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” như 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam.

Thủ tướng cũng chia sẻ những vất vả, nhọc nhằn; đồng thời cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của chị em phụ nữ trong hơn 2 năm cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Đánh giá các kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong công tác thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng thời gian tới, cần phát huy vai trò, tiềm năng to lớn, nâng cao địa vị của phụ nữ, xác định trách nhiệm chăm lo phụ nữ là của cả hệ thống chính trị, giúp phụ nữ thực hiện được nhiều nhiệm vụ, chức năng; xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ nữ là yêu cầu quan trọng của công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành thông qua hội nghị đối thoại tổ chức rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để phụ nữ phát triển mọi mặt, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho phụ nữ; đối với các nội dung cụ thể tại hội nghị đối thoại, Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương có liên quan trả lời cũng như tham mưu đề xuất theo quy định.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10 cho Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng thời tặng hoa và quà cho 10 phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu đã tham gia Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”.

Tố Tuấn