BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Cùng một tuyến đường, bên này có nước sạch, bên kia không” 

Cập nhật ngày: 11/07/2024 - 20:36

BTNO - Theo chương trình kỳ họp thứ 14, HĐND khoá X, chiều 11.7, đại biểu dự kỳ họp chia tổ thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Nam phát biểu ý kiến.

Tại tổ thảo luận số 1, đại biểu Nguyễn Hoàng Nam (Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ) chuyển tải ý kiến của cử tri thị xã Trảng Bàng về quy hoạch khu công nghiệp, có triển khai quy hoạch hay không sớm công bố quyết định để người dân còn có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, sửa chữa nhà cửa. 

Đại biểu Nguyễn Tiến Hưng (UB.MTTQ tỉnh) cho biết, người dân một số địa phương thuộc thị xã Trảng Bàng vẫn đang mong chờ triển khai nhà máy nước sạch, “cùng một tuyến đường nhưng bên này có nước sạch bên kia lại không”. Vẫn theo đại biểu Nguyễn Tiến Hưng, ngành Y tế không chỉ thiếu thuốc mà còn thiếu nhân lực, cơ sở khám chữa bệnh cũng vì thế không thu hút được người có nhu cầu đến điều trị, từ đó dẫn đến nguồn thu thấp, đời sống của cán bộ, nhân viên y tế ảnh hưởng. Trở lại chuyện thiếu thuốc, có đại biểu đề nghị không để chuyện này lặp đi lặp lại hàng năm, vì như thế “dễ làm mất niềm tin của nhân dân trong chăm sóc sức khoẻ”.

Đại biểu Võ Văn Dũng (Trảng Bàng) bày tỏ băn khoăn về tình hình tội phạm, tai nạn giao thông. Trên cơ sở báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Võ Văn Dũng đề nghị đánh giá cần sát thực tế hơn.

Phát biểu tại buổi thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc (tổ đại biểu TP Tây Ninh) cho biết, đối với tình hình thiếu thuốc, việc đấu thầu khó hơn một số lĩnh vực khác. Một mình ngành Y tế không thể làm được, phải thuê tư vấn nhưng thuê tư vấn cũng không dễ, đó là lý do khách quan. Về nguyên nhân chủ quan, sau đại dịch Covid – 19, nhiều cán bộ, nhân viên ngành Y tế có tâm lý e ngại, thậm chí sợ hãi trong thực thi công vụ. So với y tế tư nhân, việc đấu thầu thuốc đối với cơ sở y tế công lập phức tạp hơn về thủ tục, “y tế tư nhân họ thiếu (thuốc) ở đâu mua ở đó, trong khi khu vực y tế công lập không thể làm như vậy”.

Vấn đề thiếu nhân lực y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá, đây không phải câu chuyện mới và cũng không riêng địa phương nào. Việc thu hút nhân lực vào khu vực y tế công lập khó khăn bởi nhiều nguyên do, trong đó có chuyện thu nhập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trong cơ sở y tế công lập cũng không hiện đại như cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập. Vấn đề tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hầu hết cơ sở y tế công lập không thể tự chủ, thu không đủ chi và đang nợ hàng chục tỷ đồng.

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin về tình hình an ninh trật tự, tai nạn giao thông.

Liên quan đến một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin, những dự án này đang gặp một số khó khăn, trong đó những dự án muốn thay đổi công năng phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Đối với vấn đề ô nhiễm nước sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn, ở đây có những “yếu tố quốc tế”.

Về cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, Tây Ninh thực hiện tốt. Tuy nhiên, trong lĩnh vực đất đai, thủ tục cho, tặng mất rất nhiều thời gian. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tình hình chung trong cả nước còn thấp nhưng Tây Ninh thấp hơn mức trung bình cả nước, có nhiều nguyên nhân như thói quen của người dân (nhà gần cơ quan hành chính) thích làm trực tiếp; không phải người dân nào cũng có điện thoại thông minh; trục trặc kỹ thuật hạ tầng mạng…

Đại diện Công an tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong đó có lừa đảo qua mạng, cán bộ nhà nước cũng bị lừa. 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông giảm số người chết nhưng tăng số người bị thương, 63% số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.

Trao đổi về chuyện cơ quan tư pháp thiếu người làm việc, tại buổi thảo luận, Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Vân thông tin, từ năm 2018 đến cuối năm 2023, cơ quan này không được tuyển thêm người, theo quyết định của TAND tối cao. Đầu năm 2024, TAND tối cao bổ sung cho TAND tỉnh 17 người, trong đó có 15 thư ký, còn thiếu 2 người.

Một số nguyên nhân khác khiến tình trạng thiếu người làm việc như tinh giản biên chế, xin nghỉ việc, chuyển công tác… Việc tuyển người cũng khó khăn hơn khi theo quy định của TAND tối cao, chỉ tuyển sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi của một số trường đại học nhất định, không tuyển sinh viên khoa Luật của những trường đại học khác. TAND tối cao từng điều nhân sự các toà án thuộc một số địa phương phía Bắc vào Tây Ninh công tác nhưng họ không thể ở lại lâu dài, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có yếu tố văn hoá, vùng miền, thu nhập…

Trong lĩnh vực môi trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Văn Tiến Dũng cho biết, dự án nhà máy nước ở Trảng Bàng chậm trễ vì hiện tại còn hai hộ dân thuộc diện giải toả chưa đồng ý nhận tiền đền bù.

Việt Đông – Phương Thuý