BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH Nguyễn Đình Xuân: Quốc hội cần tăng cường gắn bó với cử tri hơn nữa

Cập nhật ngày: 29/03/2011 - 10:30

Buổi sáng ngày 28.3.2011, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ khoá XII (2007-2011). Đại biểu Nguyễn Đình Xuân, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh cho rằng: Trong 4 năm qua, Quốc hội đã hoạt động tích cực, năng động và dân chủ được cử tri rất hoan nghênh. Những việc Quốc hội làm được cử tri ghi nhận, đã tạo ra sức lan toả lớn trong xã hội.

Từ những kết quả đạt được của Quốc hội nhiệm kỳ qua, đại biểu Nguyễn Đình Xuân đề nghị Quốc hội các khoá tới “phải tiếp tục phát huy hết vai trò của mình để đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân đúng như Hiến pháp quy định”. Quốc hội phải tăng thêm tính chuyên nghiệp, tính liên tục, tính kế thừa. Quốc hội mà có đến 3/4 hoạt động không chuyên nghiệp thì rất khó. Tỷ lệ tái cử trong 3-4 khoá gần đây đều dưới 30%, như vậy tính kế thừa cũng không cao. Việc chọn ra những đại biểu trẻ để có thể cống hiến được nhiều khoá, để tiếp tục tái cử chứ không phải là nhiệm kỳ sau lại thay đổi bằng một người trẻ khác để luôn luôn có đại biểu trẻ trong cơ cấu.

Nói về tính hiệu quả của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Đình Xuân cho rằng “có rất nhiều điều được bàn bạc ở Quốc hội qua nhiều nhiệm kỳ nhưng ít có sự thay đổi như cử tri mong muốn”, hiệu quả giám sát cũng chưa cao.

Cuối cùng, ĐB Nguyễn Đình Xuân đề nghị Quốc hội tăng cường gắn bó hơn nữa với cử tri. Ngoài ra, Quốc hội cần có thêm kênh truyền hình dành riêng cho Quốc hội, có địa phương có 3, 4 kênh truyền hình mà Quốc hội không có kênh truyền hình riêng. Nhiều cử tri nói truyền hình trực tiếp toàn vào giờ họ đi làm không xem được, buổi tối tường thuật không đầy đủ. Nếu chúng ta có được kênh Quốc hội đưa tin về Quốc hội, đại biểu nhân dân các cấp cũng có thể đưa thêm vào sẽ thu hút được sự đóng góp của cử tri nhiều hơn, có tính trách nhiệm cao hơn.

Quang Nhàn

(Lược ghi)