BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hệ thống Dân vận, MTTQ, các đoàn thể phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động quần chúng

Cập nhật ngày: 07/10/2011 - 12:41

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng phát biểu tại hội nghị

Ban Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị sơ kết công tác Dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 9 tháng vào ngày 7.10.2011. Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị. Đến dự có đồng chí Lê Minh Trọng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ.

Báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết, trong 9 tháng qua, hệ thống Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị -xã hội, hội quần chúng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tuyên truyền, vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; nắm tình hình quần chúng nhân dân trước, trong và sau cuộc bầu cử; tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo và sơ kết các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; phối hợp lãnh đạo các đoàn thể, hội quần chúng củng cố, kiện toàn nhân sự chủ chốt của các đơn vị đến kỳ đại hội; phối hợp với các ban Đảng tỉnh hướng dẫn các đoàn thể, hội quần chúng tổ chức tốt đại hội theo nhiệm kỳ. Ban Dân vận các Huyện, Thị uỷ tổ chức hội thi cán bộ làm công tác “Dân vận khéo”. Trong 9 tháng năm 2011, một số đoàn thể tổ chức đại hội các cấp, như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người tù kháng chiến, Hội Doanh nghiệp trẻ, Hội Người cao tuổi, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Các đơn vị lực lượng vũ trang phối hợp với ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể vận động nhân dân, học sinh tích cực tham gia làm công tác dân vận. Ban Chỉ đạo liên ngành công tác vận động quần chúng các cấp tổ chức ra quân làm công tác dân vận đã huy động được trên 77.000 ngày công lao động; đào đắp, nâng cấp đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, sửa chữa bàn ghế cho các trường học. Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp thăm tặng quà cho các đối tượng chính sách và nhân dân nghèo được 3.520 lượt người, với trị giá trên 400 triệu đồng. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng vận động xây dựng và trao tặng 40 căn nhà đại đoàn kết “Mái ấm cho người nghèo, nơi biên giới, hải đảo” đạt 100% chỉ tiêu được giao và thực hiện các công trình dân sinh trị giá 2,7 tỷ đồng…

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đoàn thể tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở gắn với việc triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở nhiều nơi đi vào nề nếp, có nơi quy ước ấp, khu phố đề ra khá cụ thể, sát thực tế, đưa ra dân bàn bạc góp ý dự thảo và công khai cho dân biết khi được phê duyệt. Tuy nhiên, việc triển khai và thực hiện Nghị định 87/2000/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện QCDC ở công ty cổ phần và công ty TNHH thời gian qua còn hạn chế. Việc tổ chức hội nghị người lao động theo Nghị định 87 và ký kết thoả ước lao động ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty TNHH còn khó khăn; thu nhập người làm thuê còn thấp chưa đủ trang trải cho cuộc sống. Một số địa phương đơn vị thực hiện cải cách thủ tục hành chính chưa gắn với việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Một số tổ chức công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp, công ty chưa phát huy được vai trò trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Một đơn vị lực lượng vũ trang tham gia làm công tác dân vận ở xã Thạnh Đức (Gò Dầu)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng biểu dương những thành tích đã đạt được của hệ thống Dân vận, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong 9 tháng năm 2011; đồng thời nêu một số nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Dân vận các cấp cần thực hiện trong thời gian tới: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, công tác dân vận của chính quyền và thực hiện QCDC gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đoàn viên, hội viên; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 81 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”; quan tâm nắm bắt kịp thời để phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương, nhất là các vụ khiếu kiện đông người.

D.H