BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII: Tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật ngày: 08/07/2010 - 05:48

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII khai mạc ngày 7.7.2010 tại hội trường UBND tỉnh. Tham dự kỳ họp cùng với các vị đại biểu HĐND tỉnh có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, đại diện HĐND các huyện, thị xã.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Báo cáo tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Hùng Việt đánh giá tình hình kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng trong 6 tháng đầu năm 2010 có chuyển biến tích cực, cả 3 khu vực nông- lâm- ngư nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều đạt mức tăng trưởng cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2009. Sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp, dù gặp khó khăn do nắng nóng kéo dài, vẫn phát triển ổn định. Sản xuất công nghiệp được cải thiện, phục hồi. Hoạt động dịch vụ tiếp tục phát triển. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2010: Tổng sản phẩm xã hội trong tỉnh tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó giá trị sản xuất ngành nông- lâm- ngư nghiệp tăng 6,1% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp tăng 13,4% so với cùng kỳ; ngành thương mại- dịch vụ tăng 10,6% so với cùng kỳ: xuất khẩu tăng 30% so với cùng kỳ. Đầu tư phát triển trên địa bàn tăng 15,6% so với cùng kỳ. Các hoạt động khoa giáo, văn hoá, xã hội đều có những chuyển biến tích cực, đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Lĩnh vực an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2010 vẫn còn những mặt hạn chế như: diện tích rừng bị cháy và số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng tăng hơn cùng kỳ; kết quả giải quyết tình trạng bao chiếm đất lâm nghiệp sử dụng sai mục đích đạt thấp so với kế hoạch đề ra; thu hút đầu tư chưa khả quan, số dự án cấp phép mới giảm so với cùng kỳ; triển khai các khu tái định cư chậm; tiến độ thực hiện các quy hoạch được duyệt còn chậm… Lĩnh vực văn hoá, xã hội còn một số mặt đáng quan tâm như: thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ của Trung ương thông qua chương trình mục tiêu chậm; xã hội hoá các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao còn hạn chế; chất lượng khám và điều trị bệnh chưa cao; thực hiện các quy định về chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa nghiêm…

Báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm 2010 cơ bản thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh. Tuy nhiên cũng chỉ ra một số hạn chế cần quan tâm như: một số cơ chế, chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư nhằm phát triển các ngành nghề truyền thống, vào các khu du lịch trọng điểm chậm triển khai; tình trạng kinh doanh không đúng chất lượng và khối lượng hàng hoá, trong đó có phân bón, xăng dầu… vẫn còn xảy ra, chưa kịp thời kiểm tra xử lý; nhiều vụ vi phạm về môi trường vẫn tiếp tục xảy ra; chương trình nước sạch nông thôn được đầu tư nhưng khai thác kém hiệu quả, trong đó có nhiều trạm xuống cấp chưa được tu sửa; hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản- nhất là đất, cát chưa được quản lý chặt chẽ… Lĩnh vực giáo dục có tỷ lệ tốt nghiệp bổ túc THPT tuy có tăng nhưng vẫn còn thấp, số lượng học sinh bỏ học rất đáng băn khoăn…

Tại kỳ họp, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét quyết nghị về: Mức thu và quản lý, sử dụng tiền lệ phí cấp giấy CNQSDĐ, QSHN và tài sản khác gắn liền với đất; Quy định chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở ấp, khu phố theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ; Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thuỷ lợi tỉnh Tây Ninh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Ban hành quy định chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao; Điều chỉnh vốn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tây Ninh và cấp bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Đầu tư phát triển.

Kỳ họp dành trọn hai buổi để các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ. Hầu hết ý kiến phát biểu xoay quanh nội dung trọng tâm là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm, phân tích những mặt thuận lợi, khó khăn, phân tích những nguyên nhân- nhất là nguyên nhân chủ quan, đồng thời góp ý những giải pháp để trong 6 tháng cuối năm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra trong năm 2010. Đồng thời các đại biểu cho ý kiến về nội dung các tờ trình của UBND tỉnh.

Các đại biểu thảo luận ở tổ

Chiều ngày 8.7.2010, kỳ họp dành một buổi cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo tổng hợp của Thường trực HĐND tỉnh, tại kỳ họp 20 có 19 nội dung chất vấn được đưa ra để lãnh đạo các sở ngành liên quan và UBND tỉnh trả lời. Trong đó có một số nội dung bức xúc về các lĩnh vực: ô nhiễm và suy thoái môi trường, tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản bừa bãi; tiến độ triển khai các khu- cụm công nghiệp chậm; tình trạng các di tích lịch sử văn hoá bị xâm hại, xuống cấp; bất cập trong tổ chức hành nghề công chứng… Phiên chất vấn diễn ra rất sôi động, đại biểu đặt thêm nhiều câu hỏi để làm rõ vấn đề và lãnh đạo các sở, ngành trả lời nghiêm túc, thấu đáo.

 

SƠN TRẦN