BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lược ghi tại cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh:

Năm 2015 tập trung tái cơ cấu nền kinh tế

Cập nhật ngày: 07/01/2015 - 07:07

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Tây Ninh.

Hôm 6.1, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức cuộc họp trực tuyến với 9 huyện và thành phố trong tỉnh nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và đề ra kế hoạch cho năm 2015. Dưới đây là một số nội dung chính do phóng viên ghi nhận được tại cuộc họp.

Sau phần báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang về những nội dung liên quan chủ đề cuộc họp, trong phần trình bày về tình hình thu và sử dụng ngân sách năm 2015, ông Dương Văn Thắng- Giám đốc Sở Tài chính có nêu: năm 2015 tỉnh sẽ không mua xe công, ngoại trừ xe chuyên dụng. Nghe xong các báo cáo trên, lãnh đạo các địa phương ở 9 điểm cầu đã tham gia ý kiến xung quanh những vấn đề được nêu.

Ông Võ Đức Trong- Chủ tịch UBND huyện Tân Châu phát biểu, năm 2014, UBND tỉnh đã điều hành tốt nhiều mặt kinh tế - xã hội, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, ông Trong cho rằng công tác tham mưu của một số sở, ngành đối với UBND tỉnh còn chưa kịp thời. Ông đề nghị kế hoạch năm 2015 cần thêm nội dung chỉ tiêu cụ thể của từng ngành. Liên quan đến ngành nông nghiệp, theo ông Trong, tỉnh cần xây dựng chương trình, kế hoạch tái cơ cấu của riêng mình, không nên dựa vào chương trình tái cơ cấu còn nặng tính khái quát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tham gia phát biểu, ông Nguyễn Văn Thông- Chủ tịch UBND huyện Tân Biên nhìn nhận: năm 2014, UBND tỉnh đã điều hành, chỉ đạo tốt công tác đối ngoại, đặc biệt là trong quan hệ với nước láng giềng Campuchia. Để phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Tân Biên, nhất là kinh tế đối ngoại, xuất khẩu, ông Thông kiến nghị tỉnh nên xem xét đầu tư làm đường giao thông và xây mới một số cây cầu. Cũng theo ông Thông, dù Tân Biên là huyện nông nghiệp nhưng các loại cây trồng trên địa bàn huyện chưa phong phú, trong khi diện tích cây mía đang giảm.

Tại Châu Thành, Chủ tịch UBND huyện Đặng Thanh Hải cho biết: ngoài khó khăn chung, năm 2014, Châu Thành còn gặp tình trạng cây mía bị sâu đục thân phá hoại gây hậu quả nặng nề. Ông Hải kiến nghị UBND tỉnh cho phép huyện được sử dụng nguồn vốn dự phòng để đào công sự, hầm hào ở khu vực biên giới (Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất này).

Đánh giá về bản báo cáo của UBND tỉnh, ông Trần Hữu Hậu- Chủ tịch UBND thành phố Tây Ninh nhận định: báo cáo chưa đề cập đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng chính quyền điện tử, đây là một thiếu sót lớn. Theo ông, nhìn về tương lai- tỉnh cần phải chuẩn bị tinh thần cho sự ra đời của cộng đồng ASEAN, vì nếu tính về khoảng cách vị trí địa lý, Tây Ninh là điểm gần nhất để kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Tại Gò Dầu- Chủ tịch UBND huyện Võ Văn Dũng kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm ngân sách để chi cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Ông Dũng cho biết năm 2015, Gò Dầu tập trung cải cách hành chính.

Thông tin do ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cung cấp: năm 2014, nhiều cơ sở xả thải nước sản xuất kinh doanh đạt loại A. Năm 2015, ngành Tài nguyên - Môi trường sẽ tiếp tục giám sát việc xả thải của các doanh nghiệp. Liên quan đến việc giao dịch, mua bán đất ở Bến Cầu, ông Xuân cho biết: nếu ví trị đất đai không có đường biên giới đi qua thì vẫn có thể mua bán bình thường. Trước đề xuất đổi đất lấy hạ tầng, ông Xuân nói Sở Tài nguyên- Môi trường sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về việc này.

Tham gia cuộc họp, bà Diệp Thị Hiệp- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ý kiến rằng: không thể giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng huyện vì e rằng sẽ dẫn tới tình trạng chạy theo thành tích. Về việc hỗ trợ hộ nghèo ăn tết, bà Hiệp cho biết: mức tối thiểu mỗi hộ nhận được là 300.00 đồng (tăng 100.000 đồng so với năm trước) riêng mức tối đa vẫn giữ nguyên là 500.000 đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý các sở, ngành, các huyện, thành phố: năm 2015 tỉnh sẽ xây mới và sửa chữa hơn 1.000 căn nhà cho đối tượng người có công.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ lưu ý về 2 chỉ tiêu không đạt của năm 2014 là chỉ tiêu về giảm nghèo và chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, việc giảm nghèo cần được nhìn nhận bình tĩnh, vì Tây Ninh là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo thấp thứ 7 trong cả nước. Đánh giá, phân tích thêm về tình hình kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng năm 2014, việc thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi nhưng số doanh nghiệp giải thể cũng còn nhiều.

Năm 2015, tỉnh tập trung tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tinh thần chung của tỉnh là sẽ không mở rộng vùng chuyên canh trồng mì. Về chính sách, tài chính, yêu cầu các sở, ban, ngành và các huyện thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho mọi đối tượng, bao gồm cả gia đình chính sách và những người hưởng lương từ ngân sách. “Nếu huyện nào chưa cân đối được các nguồn chi thì báo cáo tỉnh để xem xét cấp bù, không được để việc chi trả chế độ chính sách bị chậm trễ” - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Đ.V.T