BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị ban chấp hành đảng bộ tỉnh lần thứ 27:

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2014

Cập nhật ngày: 11/10/2014 - 05:50

Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 27 được tiến hành ngày 9.10.2014. Đến dự có lãnh đạo Vụ địa phương III - Ban Tổ chức Trung ương, Vụ địa phương VII - Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh và đại diện các sở, ngành tỉnh. Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông và Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ chủ trì hội nghị.

Hội nghị lần này thông qua các nội dung: báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2014 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; báo cáo của Tỉnh uỷ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hệ thống chính trị 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2014 và một số nội dung khác.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, 9 tháng qua, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP - giá 2010) thực hiện được 29.930,5 tỷ đồng- đạt 71,3% kế hoạch, tăng 9,8% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 3.821,04 tỷ đồng- đạt 71,56%, tăng 4,71% so cùng kỳ.

Trong đó: thu nội địa 2.232,20 tỷ đồng- đạt 60,49% dự toán, giảm 4,25% so cùng kỳ; thu thuế xuất nhập khẩu 407,67 tỷ đồng- đạt 82,86% dự toán, tăng 13,55% so cùng kỳ; Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 4.185,30 tỷ đồng- đạt 75,04% dự toán, tăng 10,03% so cùng kỳ.

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục được phục hồi và có chuyển biến tích cực, nhịp độ tăng khá theo từng quý (9 tháng 2013 tăng 7,1%, quý I.2014 tăng 8,2%, 6 tháng 2014 tăng 9%).

Mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trật tự an toàn giao thông được kiểm soát, kéo giảm cả 3 chỉ tiêu; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng.

Trong công tác xây dựng Đảng, tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân ổn định, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền; công tác tổ chức cán bộ luôn được quan tâm.

Báo cáo cũng nêu lên những hạn chế yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới như: tốc độ tăng trưởng kinh tế được cải thiện song còn thấp hơn Nghị quyết đề ra; sản xuất nông nghiệp tuy duy trì được tốc độ tăng trưởng nhưng chưa bền vững; giá cả thị trường ảnh hưởng đến các cây thế mạnh của tỉnh (mía, mì, cao su) tiếp tục gặp khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, tình hình sản xuất của doanh nghiệp, đến đời sống của nhân dân; thu nội địa 9 tháng năm 2014 đạt thấp…

Lãnh đạo các địa phương nêu ý kiến xoay quanh nhiều lĩnh vực, nhất là tái cơ cấu nền nông nghiệp tỉnh nhà trước thực trạng 3 cây thế mạnh đang mất giá; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn; tiêu chí về thu nhập, BHYT trong xây dựng nông thôn mới khó hoàn thành; đạt gia đình văn hoá nhưng chưa đúng thực chất... Đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình những ý kiến của địa phương và có những kiến nghị thiết thực để lãnh đạo các huyện có sự chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới sâu sát, hiệu quả hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, mặc dù 9 tháng năm 2014 gặp nhiều khó khăn, nhưng tăng trưởng đạt 9,8% là sự nỗ lực rất lớn, cần tiếp tục tăng tốc trong điều hành 3 tháng cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở các địa phương phải bảo đảm các nguồn thu; không được để nợ lương và các chế độ của người nghèo, gia đình chính sách; lãnh đạo huyện, thành phố cần nắm chắc danh sách hộ cận nghèo, hộ nghèo để có hướng giúp đỡ trong việc mua BHYT; tăng cường công tác tiếp dân, trong đền bù phải công bằng, việc gì có liên quan đến đất đai phải hết sức thận trọng.

Kết luận hội nghị, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông đề nghị các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ tái cơ cấu, nhất là tìm giải pháp tái cơ cấu ngành du lịch, trước hết là bộ máy quản lý Nhà nước về du lịch; trong nông nghiệp cần sớm ban hành tiêu chí về công nghệ cao để mời gọi doanh nghiệp đầu tư; trong chế biến nông sản phải đẩy mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến để cho ra những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng thị trường tiêu thụ; khẩn trương xây dựng mô hình trồng rừng mới cho phù hợp.

Bí thư Tỉnh uỷ nhắc nhở các ngành và địa phương chi ngân sách phải tiết kiệm, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ giải quyết việc làm cho người dân; quan tâm đến BHXH, BHYT của người dân, kêu gọi xã hội hoá trong lĩnh vực này; tăng cường công tác chăm lo sức khoẻ của nhân dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nên sớm tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cải cách hành chính trong cơ quan công quyền; tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết những khiếu nại tố cáo của dân; quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là vùng biên giới.

DUY ĐỨC