BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý I: Tội phạm xã hội gia tăng

Cập nhật ngày: 12/04/2014 - 05:41

Tham dự hội nghị còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo, trong quý I.2014 tình hình tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 203 vụ, tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Tội phạm giết người tăng, lũy kế từ đầu năm đến ngày 31.3.2014, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ, điều tra làm rõ 18 vụ, khởi tố 24 bị can, đang điều tra truy xét 2 vụ. Riêng chỉ trong tháng 3 đã xảy ra 6 vụ, tăng 4 vụ so với tháng 2.

Toàn cảnh hội nghị

Nguyên nhân chủ yếu do mâu thuẫn giữa các băng nhóm thanh niên trong lúc uống rượu, bia, tranh giành tiếp viên, mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, cá nhân, ghen tuông… Đối tượng gây án trong độ tuổi từ 18 đến dưới 30 tuổi chiếm trên 50%, đa số là nam giới, không nghề nghiệp ổn định. Hung khí gây án chủ yếu là dao.

Tội phạm trộm cắp tài sản tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn xảy ra nhiều. Quý I.2014, lực lượng công an Tây Ninh đã triệt phá 17 vụ, 76 đối tượng hoạt động mại dâm, massage kích dục trá hình (tăng 11 vụ so cùng kỳ), triệt phá 373 vụ với 1.392 đối tượng hoạt động cờ bạc (tăng 301 vụ so cùng kỳ 2013). Tội phạm về ma túy cũng tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2013.

 Đối với tình hình nhiễm HIV/AIDS, tính đến ngày 31.12.2013 có 94/95 xã/phường/ thị trấn phát hiện có người nhiễm HIV/AIDS. Con số người nhiễm HIV/AIDS đã lên đến 3.368 người, số người chuyển sang AIDS là 2.319 người, trong đó đã có 1.186 người chết do AIDS.  

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật gia tăng, đó là do công tác phòng ngừa chưa đạt hiệu quả cao. Một số ngành, đoàn thể có tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền theo ngành, theo giới… nhưng chưa có trọng tâm, trọng điểm; nội dung tuyên truyền chưa đến được từng hộ dân, chưa tập trung tuyên truyền vào các nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao và nghiện ma túy, các nhóm thanh niên sống lang thang cơ nhỡ, không nghề nghiệp, công nhân ở các khu công nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm của tỉnh cũng như các huyện, thành phố cần phải quyết liệt hơn trong công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm.

Đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành Công an, mà là trách nhiệm và nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và các đoàn thể, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo cũng như các huyện, thành phố cần quan tâm chỉ đạo về công tác tuyên truyền; các ngành, đoàn thể cần có sự phối hợp chặt chẽ, đổi mới nội dung, hình thức cũng như biện pháp tuyên truyền… để từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật, giáo dục, quản lý con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của công dân trong phòng ngừa, phát hiện đấu tranh và tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Hoa Lư