BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sôi nổi phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cập nhật ngày: 26/07/2011 - 11:30

Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh diễn ra trong hai ngày 25 và 26.7

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 26.7.2011, có 9 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn 14 vấn đề, gồm 12 vấn đề có liên quan đến UBND tỉnh, 1 vấn đề có liên quan đến Toà án nhân dân tỉnh và 1 vấn đề liên quan đến Công an tỉnh. Do thời gian có hạn nên chỉ có 4 vấn đề được trả lời chất vấn tại hội trường. Sau phần giải trình của lãnh đạo ngành liên quan, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tranh luận để làm rõ vấn đề.

Về vụ giết người ngày 30 tết ở Thanh Điền

Ông Nguyễn Hoà Hiệp, Chánh án TAND tỉnh trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn nội dung: “Vụ án giết người xảy ra ngày 2.2.2011 tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, Châu Thành được Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh đưa ra xét xử vào ngày 17.6.2011, chưa đúng người, đúng tội, chưa đúng kẻ chủ mưu, mức án thấp…”, ông Nguyễn Hoà Hiệp, Chánh án TAND tỉnh giải trình: Tại phiên toà Viện KSND tỉnh Tây Ninh tuyên bố các bị cáo phạm tội “Giết người”. Áp dụng điểm n, Khoản 1, Điều 93; điểm b,p Khoản 1, Khoản 2, Điều 46, Bộ luật Hình sự, Toà tuyên phạt các bị cáo: Đoàn Trung Quân, 20 năm tù; Trần Văn Ngon, 18 năm tù; Trương Hải Âu, 15 năm tù; Nguyễn Trọng Tấn, 12 năm tù. Xét về nguyên nhân, có phần người bị hại đã có hành vi trái pháp luật…

Đại biểu Võ Hoàng Khải, chưa đồng tình nội dung trả lời trên. Ông cho rằng hành vi giết người là có tổ chức, có sự chuẩn bị, và diễn ra vào thời điểm nhạy cảm- trưa ngày 30 Tết Nguyên đán. Hành vi giết người rất hung hãn, dã man, những kẻ thủ ác dùng rựa chém vào người nạn nhân và dùng dao đâm vào ngực nạn nhân. Hành vi giết người diễn ra tại nhà riêng, trước mặt người thân, mẹ và anh trai của nạn nhân; cho dù người anh trai nạn nhân đã van xin, nhưng những kẻ thủ ác vẫn không buông tha. Đại biểu Võ Hoàng Khải cho rằng: TAND tỉnh Tây Ninh trong xét xử, mức án quá nhẹ, không phản ánh đúng tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật. Ông Nguyễn Hoà Hiệp, lý giải thêm: Hiện phiên toà xét xử các bị cáo can tội giết người đang có kháng án, nên phải chờ vào kết quả cuối cùng của Toà Phúc thẩm.

Đường 781 đoạn cửa Hoà Viện – cầu K13 kém chất lượng

Đại biểu Nguyễn Ngọc Dũng chất vấn Giám đốc Sở GTVT

Trả lời chất vấn nội dung: “Cử tri cho rằng việc thi công đường nhựa từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 không đảm bảo chất lượng, chưa sử dụng đã hư hỏng! Đối với Sở GT-VT, lãnh đạo Sở chịu trách nhiệm đến đâu và giải pháp khắc phục như thế nào? Đối với UBND tỉnh, xử lý vấn đề này ra sao? Có cách nào tối ưu để khi thi công bất kỳ con đường nào của địa phương cũng luôn đảm bảo chất lượng? Việc thu phí đường 875 lý do gì để chậm trễ, khi công trình xuống cấp mới thu?”.

Bà Cao Thị Nhạn, Giám đốc Sở GT-VT giải trình: Công trình đường 781, đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, có chiều dài 4.685 mét; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, mặt đường rộng 19 mét, thảm bê tông nhựa nóng 2 lớp dày 10cm; vỉa hè mỗi bên 4 mét, bó vỉa hè 0,5 mét. Việc công trình không đạt chất lượng là do sự cố; chưa phát hiện vấn đề tham nhũng “rút ruột” công trình. Năng lực tài chính của nhà thầu có giới hạn, nên việc thi công chậm trễ… Việc thu phí đường 785 phải thực hiện, vì công trình thực hiện bằng vốn vay, đã đến thời hạn trả nợ. Do triển khai kế hoạch chậm, nên một số hạng mục công trình đã xuống cấp, ngành chức năng có trách nhiệm tu sửa, nâng cấp. Bà Cao Thị Nhạn còn trả lời thêm vấn đề đại biểu nêu tại hội trường về việc mở lối qua dải phân cách ở TT Gò Dầu; việc mở cống thoát nước ở huyện Tân Châu và những vấn đề liên quan khác.

Bà Cao Thị Nhạn giải trình thêm sau khi trả lời chất vấn

Đại biểu Nguyễn Ngọc Dũng chưa nhất trí với trả lời của Giám đốc Sở GT-VT về việc cho rằng “nhà thầu kém năng lực” và tiếp tục đặt vấn đề: Trong quá trình thi công có người giám sát, tại sao không phát hiện sớm để đến khi hư hỏng mới biết? Trong khi, chúng ta có đơn vị tư vấn độc lập, kiểm toán độc lập, nhưng không thực hiện được chức năng, để công trình chậm trễ, kém chất lượng.

Đại biểu Lê Văn Tuấn bày tỏ lo ngại về chất lượng công trình, cho dù có khắc phục cũng không thể đảm bảo chất lượng theo thiết kế ban đầu. Đơn vị thi công quá chậm, đổ thừa do ảnh hưởng kết cấu dẫn đến công trình mới làm, chưa xong đã xuống cấp là không thuyết phục. Khi đấu thầu nhà thầu đã đưa ra phương án thi công ra sao? Tại sao ngành chức năng lại chấp nhận để nay viện lý do; đề nghị xem lại. Biện pháp khắc phục “sự cố” là chưa đạt yêu cầu, cần có sự đánh giá thật khách quan về nguyên nhân. Bà Cao Thị Nhạn, giải trình thêm một số vấn đề 2 đại biểu nêu và ghi nhận những ý kiến xác đáng, để ngành tiếp thu, nghiên cứu chấn chỉnh kịp thời.

(còn tiếp)

KHẮC LUÂN (lược ghi)