BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại kỳ họp 20-HĐND tỉnh: Đại biểu chất vấn, lãnh đạo các ngành trả lời

Cập nhật ngày: 08/07/2010 - 05:50

Tại kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII, có 19 nội dung được các đại biểu đưa ra chất vấn, trong đó có những vấn đề đã và đang gây bức xúc trong nhân dân. Tại phiên chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành đã nghiêm túc trả lời những vấn đề đại biểu đặt ra. Báo Tây Ninh trích đăng nội dung trả lời chất vấn của các sở, ngành liên quan đến những vấn đề đang được nhiều người quan tâm.

* Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Chiến: Nhiều nguyên nhân làm chết cá trên sông Vàm Cỏ Đông…

Tại kỳ họp, có nhiều nội dung đưa ra chất vấn liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có vấn đề cá chết hàng loạt nhiều lần trên sông Vàm Cỏ Đông. Đại biểu chất vấn: “Nguyên nhân vì sao? Trách nhiệm thuộc về ai?”.

Ông Trần Văn Chiến giải trình rằng, do không phát hiện kịp thời nên Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản không thể lấy mẫu cá chết để phân tích nhằm phát hiện nguyên nhân cá chết. Sở kết hợp cùng các ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra nhưng không phát hiện cơ sở sản xuất xả chất thải ra sông tại thời điểm cá chết. Phân tích theo hiện trạng cá chết Sở cho rằng có thể do nhiều nguyên nhân khác. Thời điểm cá chết sau các cơn mưa lớn rồi trời nắng làm thời tiết thay đổi đột ngột có thể khiến cho các loại cá nhạy cảm với môi trường không thích nghi kịp. Mật độ lục bình vào mùa nắng phát triển mạnh khiến cho nồng độ ô-xy hoà tan trong nước giảm và do thời tiết thay đổi- ngày trước mưa nhiều, ngày sau nắng nóng dẫn đến tình trạng cá thiếu ô-xy. Mặt khác, trên đoạn sông xảy ra cá chết có các cơ sở khai thác cát làm khuấy động dòng chảy, tạo ra khí độc có thể cũng là nguyên nhân gây cá chết. Có thể nước sông ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật do nông dân sử dụng, vứt bừa bãi. Ngoài ra, có thể các cơ sở sản xuất trên lưu vực sông lén xả nước thải vào các ngày nghỉ, vào ban đêm nên cơ quan quản lý Nhà nước không phát hiện được. Để phòng chống nạn ô nhiễm trên sông, Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai một số đề tài về đánh giá mức độ ô nhiễm, điều tra và phân loại các cơ sở sản xuất để quản lý tốt hơn các nguồn xả chất thải. Đồng thời tăng cường phối hợp các ngành chức năng liên quan kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đại biểu HĐND tỉnh có ý kiến thêm là những nguyên nhân mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã nêu có thể làm cho cá chết hàng loạt quá chung chung, nghe giống như… “thầy bói”. Cần phải xác định được nguyên nhân chính để quy trách nhiệm. Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết Sở đang triển khai một số đề tài về đánh giá mức độ ô nhiễm, điều tra và phân loại các cơ sở sản xuất để quản lý tốt hơn các nguồn xả chất thải. Đồng thời tăng cường phối hợp các ngành chức năng liên quan kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để hạn chế tình trạng cá chết hàng loạt.

Giám đốc Sở TN-MT Trần Văn Chiến

Giám đốc Sở KH-ĐT Huỳnh Văn Quang

* Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Huỳnh Văn Quang: Triển khai quy hoạch chậm là do thiếu kinh phí thực hiện

Chung quanh lĩnh vực quy hoạch, đại biểu đặt vấn đề chất vấn: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều quy hoạch đã được phê duyệt và công bố từ khá lâu nhưng chưa thấy chuyển động. Sau đó lại có rất nhiều quy hoạch khác tiếp tục ra đời khiến cho nhân dân gặp rất nhiều khó khăn do hạn chế hầu hết các quyền và lợi ích liên quan. Đề nghị cho biết lộ trình thực hiện”.

Ông Huỳnh Văn Quang trả lời rằng quy hoạch là kế hoạch dài hạn từ 10 năm trở lên nhằm phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, là cơ sở để xây dựng kế hoạch 5 năm, hằng năm và hoạch định các chính sách đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực. Vì thế, cần phải lập quy hoạch để định hướng phát triển kinh tế- xã hội và thực hiện đầu tư. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có tất cả 25 quy hoạch cơ bản đã được phê duyệt, công bố và triển khai thực hiện. Tất cả đều được lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý đúng theo thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định. Các mục tiêu của các quy hoạch đã được cụ thể hoá bằng kế hoạch 5 năm, hằng năm, chương trình, dự án đầu tư. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, để phù hợp với xu thế phát triển và tình hình thực tế, tỉnh đã có điều chỉnh một số quy hoạch. Kết quả thực hiện quy hoạch trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Về lộ trình thực hiện quy hoạch, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng đó chính là thời gian tính từ lúc quy hoạch được duyệt công bố đến mốc thời gian quy hoạch định hình được nêu trong quyết định phê duyệt. Hiện nay, hầu hết thời điểm quy hoạch là đến năm 2020, với lộ trình thực hiện là thời kỳ 2011 đến 2020. Lộ trình này được cụ thể hoá bằng 2 kế hoạch 5 năm: 2011-2015 và 2016-2020 và kế hoạch hằng năm. Tuy nhiên, tiến độ triển khai nhiều quy hoạch có chậm hơn so với dự kiến là do thiếu kinh phí thực hiện.

Đại biểu chất vấn thêm nhiều vấn đề, trong đó có đề cập đến quyền lợi của dân có đất trong khu vực quy hoạch. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết theo Luật Quy hoạch đô thị thì “sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt và công bố, nếu Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi thì các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch được phép tiếp tục khai thác sử dụng, cải tạo, sửa chữa và xây dựng tạm theo quy định của pháp luật về xây dựng”, đồng thời theo Luật Đất đai thì “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố có diện tích phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo đúng mục đích đã xác định khi công bố quy hoạch…”.

SƠN TRẦN