BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tập trung triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý

Cập nhật ngày: 22/07/2009 - 05:49

 

Phiên họp thường kỳ của Uỷ Ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2009, các lực lượng chức năng tiếp tục tập trung lực lượng nhằm triệt để phá các đường dây buôn bán và vận chuyển ma tuý, nhất là triệt phá các đường dây buôn bán ma tuý mang yếu tố xuyên quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó tập trung xoá bỏ bằng được diện tích tái trồng cây thuốc phiện mới được phát hiện ở 16 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Sáng 22.7, Uỷ Ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm (UB) đã họp phiên thường kỳ nhằm đánh giá công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống ma tuý, mại dâm trong 6 tháng đầu năm 2009; đề ra nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo của năm 2009. Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch UB chủ trì phiên họp.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng, để giảm tỉ lệ người bị nhiễm HIV/AIDS thì công tác phòng, chống ma tuý góp phần tiên quyết và phải được tiến hành quyết liệt và triệt để hơn nữa.

Một số vấn đề còn chậm triển khai thực hiện về việc xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma tuý, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu các Bộ: Công an, Lao động- Thương binh và Xã hội chỉ đạo tập trung xây dựng, trình Chính phủ chậm nhất trong tháng 8.2009.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính... chủ trì các đề án, tiểu đề án được phê duyệt của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010; tổng hợp chung báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cụ thể danh mục xin được ứng kinh phí để triển khai thực hiện từ tháng 8.2010.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng giao Bộ Y tế phối hợp với lãnh đạo 2 thành phố là Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu mở rộng thí điểm việc điều trị các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; hỗ trợ thành phố Hà Nội triển khai thực hiện đề án này. Đồng thời nghiên cứu việc sản xuất Methadone trong nước để chủ động về nguồn thuốc.

Để khuyến khích các doanh nghiệp chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm và tạo việc làm cho người sau cai nghiện, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng ý với đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc UB sẽ tổ chức diễn đàn về vai trò của doanh nghiệp trong công tác phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm vào cuối tháng 9.2009 tại Quảng Ninh; giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chuẩn bị nội dung, hình thức tổ chức diễn đàn đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm.

Sáu tháng đầu năm 2009, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma tuý các cấp đã phát hiện bắt giữ 6.470 vụ với 9.208 đối tượng phạm tội về ma tuý; thu giữ 96,84kg hêrôin, 19.55kg thuốc phiện; 332,03kg cần xa; gần 500.000 viên ma tuý tổng hợp...; đã khởi tố 229 vụ với 302 đối tượng, trong đó khởi tố 82 bị can, xử lý vi phạm hành chính 23 vụ với 34 đối tượng; bàn giao cho lực lượng công an Lào và Campuchia 46 vụ với 62 đối tượng.

(Theo chinhphu.vn)