BAOTAYNINH.VN trên Google News

Uỷ ban KHCN & MT Quốc hội: Giám sát tình hình thực hiện dự án trồng mới 5 triệu ha rừng tại Tây Ninh

Cập nhật ngày: 16/03/2010 - 10:56
HTML clipboard

Đoàn giám sát Uỷ ban KHCN-MT Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh

Đoàn giám sát Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội- do Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Đăng Vang làm Trưởng Đoàn làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh vào ngày 16.3.2010 tại trụ sở UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tạ Văn Đáo cho biết trong những năm qua công tác bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng ở Tây Ninh được thực hiện khá tốt, diện tích nghiệm thu hằng năm đạt tỷ lệ trên 98%, tình trạng phá và lấn chiếm rừng cơ bản được hạn chế… Tuy nhiên, tổng diện tích trồng mới các loại rừng thuộc dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (gọi tắt là Dự án 661) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thực hiện chưa đạt kế hoạch. Cụ thể, tổng diện tích rừng trồng mới thực hiện được là 5.218 ha- chỉ đạt tỷ lệ hơn 66% so với kế hoạch, trong đó diện tích đã thành rừng là 4.564 ha- đạt tỷ lệ 87,5% tổng diện tích thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu khiến diện tích trồng mới rừng không đạt kế hoạch là do đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm sử dụng không đúng mục đích. Đến nay, độ che phủ của rừng ở Tây Ninh chỉ mới đạt có 11,3% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Nếu tính cả cây cao su và các loại cây phân tán khác thì độ che phủ lên đến gần 40% tổng diện tích tự nhiên.

Thông qua Đoàn giám sát, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và tiếp tục đưa nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng gắn với bảo vệ môi trường trở thành dự án trọng điểm quốc gia. Tây Ninh cũng kiến nghị Chính phủ triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường trên phạm vi toàn quốc; nâng định suất khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng lên từ 200.000 đồng/ha/năm trở lên. Tây Ninh cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn việc trồng cây cao su trong rừng phòng hộ, đồng thời kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng, trồng rừng được vay vốn phát triển sản xuất.

Đoàn giám sát Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Tây Ninh trong việc triển khai thực hiện Dự án 661. Tuy nhiên Đoàn cho rằng độ che phủ rừng ở Tây Ninh vẫn còn rất thấp so với độ che phủ rừng bình quân cả nước. Đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị của Tây Ninh để báo cáo với Quốc hội.

Trước đó, ngày 15.3.2010 Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tình hình bảo vệ và phát triển rừng ở Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát.

S.T