BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: “Tránh việc phát văn bản hỏi ông A, bà B rồi ngồi chờ” 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 00:26

“Phải phối hợp tốt hơn, tránh việc phát văn bản hỏi ông A, bà B rồi ngồi chờ, có khi cả năm chưa có trả lời", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý.

Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ 5 của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo cáo tại phiên họp, 6 tháng đầu năm 2024, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến có sự cải thiện rõ rệt, với hơn 13,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 7,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4.620 tỷ đồng.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hoá 168 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Hải Minh

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hoá đối với 125 quy định kinh doanh tại 47 văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của các bộ.

Tính từ năm 2021 đến nay, các bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hoá 2.943 quy định kinh doanh tại 250 văn bản, ước tính tỉ lệ cắt giảm, đơn giản hoá đạt khoảng 18,6% và khoảng 10% chi phí tuân thủ.

Việc thực thi các phương án phân cấp đã mang lại hiệu quả trong giải quyết TTHC, giúp giảm bớt tầng nấc, khâu trung gian. Các cơ quan cấp trên giảm bớt công việc sự vụ, tập trung vào xây dựng và hoạch định chính sách.

Tại phiên họp, thành phố Hà Nội kiến nghị sửa đổi Luật Lý lịch tư pháp và nghị định liên quan; xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất về lý lịch tư pháp; tiếp tục cắt giảm phiếu lý lịch tư pháp trong một số thành phần hồ sơ.

Trong khi đó, TP HCM kiến nghị các bộ, ngành quan tâm thống nhất chia sẻ dữ liệu chuyên ngành; khẩn trương công bố TTHC đã phân cấp cho TPHCM; Văn phòng Chính phủ sớm ban hành danh mục TTHC thực hiện tại địa phương.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách TTHC trong nửa đầu năm, nổi bật là nhiều TTHC tiếp tục được cắt giảm và đơn giản hoá.

Bên cạnh đó, cải cách TTHC được thực hiện ngay trong quá trình xây dựng quy định của pháp luật; việc triển khai Đề án 06 và thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế mang lại những kết quả thiết thực.

Có 4 địa phương, gồm Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công một cấp trong năm 2024.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra 4 việc chưa được, trong đó có "nợ nần một số bộ, ngành, địa phương chưa trả xong, lên kế hoạch rồi nhưng làm không được"; việc phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và phối hợp trên dưới chưa tốt.

Nhấn mạnh phải quyết liệt hơn, phối hợp tốt hơn, trách nhiệm hơn, ông Trần Lưu Quang nêu rõ, những việc chưa làm thì bây giờ phải làm, những việc dở dang tiếp tục làm, làm theo kế hoạch đã có.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, địa phương nào, bộ ngành nào người đứng đầu quyết liệt là nơi đó có thành quả và ngược lại. “Phải phối hợp tốt hơn, tránh việc phát văn bản hỏi ông A, bà B rồi ngồi chờ, có khi cả năm chưa có trả lời", ông Quang lưu ý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt hơn và phối hợp tốt hơn trong công tác cải cách TTHC.

Về kết nối dữ liệu chuyên ngành, ông Trần Lưu Quang lưu ý các địa phương muốn kết nối với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương thì điều kiện tiên quyết là phải bảo đảm an toàn, an ninh.

Đối với các kiến nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng giao các bộ liên quan hoàn thành việc trả lời trước ngày 15/8.

Nguồn TPO