Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 25/12/2021 - 15:56

BTNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh trong một văn bản gần đây.

Hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp FDI ở KCN Phước Đông.

Theo UBND tỉnh, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, cũng là năm thực hiện bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, năm 2021 cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức gay gắt hơn do dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát với sự xuất hiện của biến thể Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm hơn nhiều so với chủng gốc trước đây. Dịch Covid-19 đã để lại hệ lụy nặng nề cả về kinh tế - xã hội, về đời sống của người dân cũng như đã tước sinh mạng của hàng ngàn người trong thời gian ngắn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế - xã hội nhưng với nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn của các thành phần kinh tế và tầng lớp nhân dân, cơ bản dịch bệnh được khống chế trong toàn quốc và trong tỉnh, bắt đầu chuyển sang trạng thái bình thường mới trong điều kiện mới, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, cố gắng duy trì để thực hiện mục tiêu kép mặc dù có những giai đoạn đứt gãy sản xuất trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Trước tình hình khó khăn của năm 2021, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy, tháo gỡ bằng những biện pháp cụ thể. Trong đó lưu ý thực hiện một số vấn đề như:

Ưu tiên hàng đầu vẫn là công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm thực hiện 2 nhiệm vụ: Thích ứng linh hoạt phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, đồng thời khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Tiếp tục tập trung cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động số 68- CTr/TU ngày 15.10.2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Phải luôn đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Rà soát các nguồn thu còn tiềm năng để tập trung khai thác, đặc biệt nguồn thu từ đất đai.

 Tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, chú trọng công tác giải phóng mặt bằng để triển khai nhanh các dự án trọng điểm thuộc danh mục đẩu tư công. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao vốn năm 2022 phải tập trung giải ngân trong quý I năm 2022. Dự án nào không giải ngân được phải đánh giá lý do khách quan và chủ quan. Nếu chỉ vì lý do chủ quan thì thực hiện chuyển vốn sang dự án khác, đồng thời xác định trách nhiệm của chủ đầu tư.

 Hỗ trợ các nhà đầu tư về pháp lý và các thủ tục khác để triển khai các dự án trọng điểm của các nhà đầu tư chiến lược trên địa bàn tỉnh và các địa phương mà tỉnh đã cho chủ trương.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung nâng cao các chỉ số còn đạt thấp. Gắn cải cách thủ tục hành chính với cải thiện môi trường đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, nhất là lĩnh vực y tế và giáo dục; đặc biệt quan tâm kiện toàn bộ máy trong các trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ…

An Khang